บล.ฟิลลิป

ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ – BEM

ฟื้นตัวต่อเนื่องและโครงการใหม่ ๆ จะชัดเจนขึ้น

Key Point

4Q66 คาดกำไรยังโตได้ y-y จากการฟื้นตัวทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้า แต่หากเทียบ q-q คาดลดลง เพราะมีปิดเทอมและวันหยุดที่มีมากกว่า ปี 2567 ยังฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่ใน 1H66 ยังมีผลกระทบจากโควิด และการเปิดโครงการขนาดใหญ่ วัน แบงค็อก และดุสิต เซ็นทรัล พาร์ เฟสแรกครึ่งหลังปี 2567 รวมถึงจะรับรู้ผลบวกจากการเปิดใช้สายสีเหลืองเต็มปี ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 10.90 บาท

4Q66 คาดกำไรโต y-y ตามผู้ใช้บริการที่ฟื้นตัว แต่ q-q จะลดลงจากปิดเทอมและวันหยุด

4Q66 ยังเห็นกำไรโตได้ y-y ตามผู้ใช้บริการที่ปรับตัวขึ้น แต่จะลดลง q-q จากวันหยุดยาวที่มีมากกว่าโดย ต.ค. มีผู้ใช้ทางด่วน 1.11 ล้านคัน/วัน +2.6% y-y คิดเป็น 89% ก่อนโควิดปี 2562 การเติบโตมาจากทางด่วนส่วนดี (พระราม 9-ศรีนครินทร์) ที่รับนักท่องเที่ยวมาจากสนามบินสุวรรณภูมิ ส่วนซีที่ต่อกับส่วนดีเพื่อเข้ามาในเมือง และ SOE ซึ่งเปิดใช้งานมา 7 ปียังเติบโตได้ดี และผู้ใช้รถไฟฟ้า 4.15 แสนคน/วัน +21.4% y-y ได้ประโยชน์จากการเปิดใช้สายสีน้ำเงินเต็มเส้นทาง และฟื้นตัวหลังโควิด นักท่องเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้น และการเปิดรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่เชื่อมต่อกับสถานีลาดพร้าว ทำให้ผู้โดยสารคิดเป็น 110.5% ของปี 2562 ซึ่ง ต.ค. โรงเรียนและมหาวิทยาลัยอยู่ในช่วงของการปิดเทอม.. คาดตัวเลขผู้ใช้บริการจะดีขึ้นกว่า ต.ค. และอ่อนตัวลงใน ธ.ค. อีกครั้งจากวันหยุดที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งเป็นไตรมาสสุดท้ายมักจะมีการปรับปรุงค่าใช้จ่ายระหว่างปีและโบนัสพนักงาน รวมถึงไม่มีปันผลของ TTW เหมือนใน 3Q66

ปี 2567 โครงการใหม่จะมีความชัดเจนมากขึ้น

บริษัทคาดจะมีความชัดเจนของโครงการใหม่ ๆ มากขึ้น เช่น 1) โครงการทางด่วนชั้นที่ 2 (Double Deck) ที่ผ่าน EIA แล้ว และผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ให้สัมภาษณ์จะเจรจา กับ BEM ให้เป็นผู้ทำในโครงการดังกล่าว 2) การบริหารเดินรถไฟฟ้า (O&M) ส่วนต่อขยายสายสีม่วงใต้ 3) โครงการมอเตอร์เวย์ M7 (กรุงเทพ-พัทยา) ประมูลเอกชนร่วมลงทุนในการพัฒนาและบริหาร จัดการที่พักริมทาง (Rest Area) BEM ได้เข้าซื้อซองในโครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา ซึ่งมีผู้ซื้อซอง 8 ราย ส่วนใหญ่จะกลุ่มบริษัทจดทะเบียนทั้ง BTS DMT GULF RATCH OR BCP และกลุ่ม CP, M82 (บางขุนเทียน-เอกชัย) , M9 (บางขุนเทียน-บางบัวทอง) และ M5 (รังสิต-บางปะอิน) BEM สนใจเข้าร่วมประมูลและโครงการได้รับการอนุมัติจากบอร์ด PPP แล้ว และ 4) รถไฟฟ้าสายสีส้ม ปัจจุบันเหลือเพียง 1 คดี เกี่ยวกับการเปิดประมูลครั้งที่ 2 เรื่องการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติและหลักเกณฑ์คัดเลือกเอกชนให้แตกต่างจากหลักเกณฑ์เดิม ซึ่งคดีนี้ศาลปกครองกลางได้ยกฟ้อง แต่ทาง BTS อุทธรณ์รอคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุด

ปี 2567 ยังเห็นการฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง

แม้ในปีนี้จะเห็นการฟื้นตัวมาในระดับหนึ่งแล้ว แต่ในปี 2567 คาดจะเห็นการฟื้นตัวต่อเนื่อง เพราะในครึ่งปีแรก 2566 ยังมีผลกระทบจากโควิดอยู่ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าที่ในครึ่งปีแรก 2566 มีผู้โดยสารเฉลี่ย 3.66 แสนคน/วัน เทียบกับ ก.ค.-ต.ค. 66 ที่ 4.12 แสนคน สายสีเหลืองที่จะมีการเติบโตของผู้โดยสารและส่งต่อผู้โดยสารมาให้ BEM มากขึ้น ส่วนสายสีชมพูที่เปิดใช้เป็นทางการต้นปี 2567 ไม่ได้ส่งผลนักเพราะไม่มีสถานีเชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินของ BEM อีกทั้งโครงการอสังหาฯ ใหม่ที่เปิดตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะโครงการขนาดใหญ่อย่างวัน แบงค็อก (สถานีลุมพินี) และดุสิตเซ็นทรัล พาร์ (สถานีสีลม) จะมีการเปิดเฟสแรกในครึ่งปีหลัง 2567 ส่วนทางด่วนจะค่อย ๆ ปิด gap ของปี 2562 จากนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นตัวจากปีนี้ที่คาดราว 27-28 ล้านคน เป็น 34.5 ล้านคน

ยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 10.90 บาท

ทางฝ่ายได้มีการปรับประมาณการผู้ใช้บริการทางด่วนและรถไฟฟ้าลงเล็กน้อย เพื่อให้สะท้อนภาพใน 9M66 จึงปรับลดกำไรปีนี้ลงเป็น 3,343 ล้านบาท และในปี 2567 คาดกำไรจะอยู่ที่4,065 ล้านบาทบนวิธี SOTP ราคาพื้นฐานปรับลงจาก 11.20 บาท เป็น 10.90 บาท ยังมี upside อยู่ ยังแนะนำ “ซื้อ”

ความเสี่ยง

  1. การดำเนินธุรกิจภายใต้สัญญากับหน่วยงานภาครัฐและนโยบายของรัฐบาล
  2. รายได้ไม่เป็นไปตามประมาณการ และความผันผวนของต้นทุน
  3. โครงการใหม่ที่ไม่เป็นไปตามแผนทั้งของบริษัทและภาครัฐ
- Advertisement -