ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ร่วง 10 จุด (+0.76%) ปิดที่ระดับ 1,370 จุด เป็นความผันผวนในช่วงท้ายตลาด คาดเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนซีรีส์ในตลาด TFEX โดยใช้ราคาปิด 1 วันก่อนวันทำการสุดท้ายของแต่ละไตรมาสสำหรับคำนวณราคา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,360 – 1,380 จุด ภาวะตลาดได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นจากคาดการณ์อุปทานน้ำมันตึงตัว หลังโอเปคพลัสมีแนวโน้มลดกำลังการผลิตต่อไป อีกทั้งตัวเลข GDP4Q/66 สหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตามคาดว่า Fund flow จะยังคงชะลอตัวเพื่อติดตาม PCE Price Index สหรัฐในวันนี้ ซึ่งจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวน

กลยุทธ์การลงทุน:

  • TU GFPT ITC AAI SAPPE KCE HANA DELTA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • AOT MINT CENTEL ERW SPA นักท่องเที่ยวต่างชาติปรับขึ้น
  • PTTEP TOP SPRC BCP BSRC PTTGC ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • AP (ปิด 10.80 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 14 บาท) ได้ Sentiment บวก คลังเตรียมพิจารณาลดค่าโอน-จดจำนองบ้านจากราคาไม่เกิน 3 เป็น 5 ล้านบาท เป็นบวกต่อกลุ่มอสังหาฯ โดยเฉพาะ AP ที่มีสัดส่วนบ้านอยู่ในระดับราคาดังกล่าวในสัดส่วนสูง
  • GLOBAL (ปิด 16.70 ซื้อ/เป้า 18.50 บาท) กลุ่มค้าปลีกวัสดุก่อสร้างคาดว่าจะเป็นกลุ่มแรกที่จะได้ประโยชน์หากภาครัฐประกาศเป็นกฎหมายและใช้ร่าง พรบ.งบฯ ปี 67 ได้ในสัปดาห์หน้า พร้อมเบิกจ่ายงบประมาณได้ตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป (GLOBAL มีสัดส่วนลูกค้าเป็นกลุ่มผู้รับเหมา 30% ของรายได้รวม)

บทวิเคราะห์วันนี้

Tourism Sector (Prompt Act), TISCO (Prompt Act)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+/-) แบงก์ชาติรายงานภาวะ ศก. ไทย โฟกัสหลักอยู่ที่ดุลบัญชีเดินสะพัด: เพราะตัวเลขดังกล่าวจะบ่งชีการไหลเข้าหรือออกของเงินลงทุนจากต่างชาติ Consensus คาดดุลบัญชีเดินสะพัดของไทยจะพลิกเป็นเกินดุลได้ในเดือน ก.พ. นี้ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเกินดูลดังกล่าว่ำเพียง 100 ล้านเหรียญ (ม.ค. ขาดดุล 200 ล้านเหรียญ) ทำให้ปัจจัยนี้จะส่งผลบวกต่อ Sentiment ค่อนข้างจำกัด

(+/-) คืนนีต้ิดตามตัวเลข PCE Price Index ของสหรัฐ บ่งชี้ทิศทางดอกเบี้ยเฟด: เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน ก.พ. จะทรงตัวที่ 2.4% ตามเดิม แต่ Core PCE คาดลดลงสู่ระดับ 2.7% จาก 2.8% ในเดือน ม.ค. (หาก PCE ลดลง มากกว่าที่คาดจะเป็นบวกกับตลาด เพราะจะเพิ่มโอกาสท่ีเฟดจะลดดอกเบี้ยในทาง ตรงกันข้าม หาก PCE สูงขึ้นจะทําให้เฟดคงดอกเบี้ยสูงนานเป็นลบกับตลาด)

(+) คลังเตรียมพิจารณาลดค่าโอน-จดจำนองบ้านเกิน 3 ล้านบาท และเพิ่มเพดานราคาบ้านล้านหลัง: ก. การคลังกำลังพิจารณาลดค่าโอนจากเดิม 2% เหลือ 1% และค่าจดจำนองเดิม 1% เหลือ 0.01% สำหรับบ้านที่มีราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทจากเดิมที่ให้เฉพาะบ้านที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท และจะพิจารณาเพิ่มเพดานบ้านล้านหลังจาก 1.5 เป็น 2 ล้านบาท เรามองเป็นข่าวบวกช่วยกระตุ้นดีมานด์ต่อภาคอสังหาฯ เนื่องจากบ้านที่มีราคาไม่เกิน 5 ล้านบาทมีสัดส่วนคิดเป็น 50-60% ของตลาดรวม Top Pick AP LH SIRI

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(-) ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน ก.พ.67 อยู่ที่ระดับ 99.27 ลดลง 2.84% yoy ส่งผลให้ช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ลดลง 2.88%

(+) อัตราการใช้กำลังการผลิต (CapU) เดือน ก.พ. อยู่ที่ 59.77% และช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ เฉลี่ยอยู่ที่ 59.48%

(+) กระทรวงการคลังจ่อปรับเกณฑ์บ้านล้านหลังเพิ่มเป็น 2 ล้านบาท พร้อมปรับวงเงินบ้านร่วมมาตรการลดค่าโอน-จดจำนอง

สหรัฐ

(+) ประมาณการ 4Q23 GDP ครั้งที่ 3 ขยายตัว 3.4% สูงกว่าประมาณการครั้งที่ 1 และ 2 ที่ 3.3% และ 3.2% ตามลำดับ และสูงกว่าตัวเลขคาดที่ระดับ 3.2%

(+) ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 2,000 ราย สู่ระดับ 210,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าคาดระดับ 212,000 ราย

ยุโรป

(-) เยอรมนี – ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนก.พ. 2567 ปรับตัวลดลง 1.9% mom และ 2.7% yoy ซึ่งสวนทางกับที่คาดไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.3%

เอเชีย

(+) จีน – ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวกับผู้นำด้านการเงินของจีนว่า จีนควรใช้นโยบายการเงินเชิงรุกรวมถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

ADVICE

(+)

(ทันหุ้น) ADVICE สินค้าใหม่หนุนโต แววไตรมาสแรกฟื้นตัวแรง

ADVICE โดดรับอานิสงส์ซีพียูเอไอ หนุนครึ่งหลังปี 2567 โดดเด่น พร้อมตอกย้ำปี 2567 รายได้โตไม่ต่ำกว่า 10% จากปีก่อน รับพอร์ตลูกค้าขยายตัวแบรนด์แอปเปิ้ลหนุน พร้อมเดินหน้าตั้ง iStudio by Advice แบบสแตนอโลนล็อตแรก เสริมพอร์ตโกยเงินระยะยาว

AOT

(+)

(ทันหุ้น) AOT ลุ้นแตะ 141.84 ล. จีน-อินเดียแห่บินเข้า

AOT เผยผู้โดยสารสุวรรณภูมิสูง 1.8 แสนคนต่อวัน จีนเข้ามีนาคมเดือนเดียวพุ่ง 60% ชูผลงานงวดมกราคม-มีนาคมสดใส แย้มผู้โดยสารช่วงโลว์ซีซันยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ปีนี้มีสิทธิทะลุเป้าแตะ 141.84 ล้านคน เท่าปี 2562 ลั่นกระแสเงินสดพร้อมลุยลงทุน

APO

(+)

(ทันหุ้น) APO ปลื้มขายเกลี้ยง พร้อมเทรด 2 เม.ย.นี้

APO ปิดจองซื้อ IPO นักลงทุนให้การตอบรับดี ขายหมดเกลี้ยง 100 ล้านหุ้น เตรียมลงสนามเทรด mai วันที่ 2 เมษายนนี้ พร้อมเดินหน้าลงทุนปรับปรุงเครื่องจักร เพิ่มประสิทธิภาพระบบการผลิต APM เผยศักยภาพเติบโตสูง

BGRIM –

GULF

(+)

(ทันหุ้น) BGRIM-GULF เด้ง ตรึง Ft-ต้นทุนลด

ส่องกลุ่มโรงไฟฟ้ารับประโยชน์ตรึงค่า Ft งวดพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 มองเป็นบวกต่อผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP ที่มีสัดส่วนขายไฟฟ้าให้กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมค่อนข้างสูงทิศทางกำไรกลุ่ม ในช่วงสั้นคาดจะเริ่มทยอยฟื้นตัวขึ้น หนุนจากความต้องการใช้ไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้นแนวโน้ม ต้นทุนก๊าซธรรมชาติปรับตัวลดลง

CPN

(+)

(ทันหุ้น) CPN เปิดห้างนครปฐมดันพอร์ตเช่าทะยานพื้นที่ขยับ 2 ล้านตร.ม.

CPN ดีเดย์เปิด “เซ็นทรัลนครปฐม” วันที่ 30 มีนาคมนี้ หนุนพอร์ตเช่าพุ่งเฉียด 2 ล้านตารางเมตร พร้อมส่งชิกครึ่งแรกปี 2567 ฟอร์มแจ่ม เก็บเกี่ยวค่าเช่าพุ่ง แถมปักหมุดปีนี้รายได้ทะยาน 10% จากปีก่อน อานิสงส์ฐานธุรกิจขยายตัว-ยอดผู้ใช้บริการสดใส

HARN

(+)

(ทันหุ้น) HARN อัดงบลงทุน 80 ล้าน ผุดสินค้ามาร์จิ้นสูงอัพยอด

“วิรัฐ สุขชัย” หัวเรือใหญ่ HARN ทุ่มงบลงทุน 80 ล้านบาท คัดสินค้าใหม่ด้านนวัตกรรมมาร์จิ้นสูงอัพยอดขาย โชว์แบ็กล็อกแน่น 400 ล้านบาทเกาะติดโปรเจ็กต์ยักษไตรมาส 1/2567 ชี้อุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงไฟฟ้าดีมานด์ล้น

MC

(+)

(ทันหุ้น) MC เดินหน้าขยายสาขา หนุนยอดขายโตตามเป้า

MC ส่องทิศทางยอดขายครึ่งปีหลัง 2567 คาดเติบโตในระดับสองหลัก เดินหน้าขายสินค้าใหม่ๆ และเพิ่มสาขา MC Outlet ดันยอดขายเพิ่ม ด้านโบรกประเมินทิศทางเติบโตดีต่อเนื่อง ตามแผนธุรกิจทั้งการเพิ่มสาขา คุมค่าใช้จ่าย และรักษาอัตรากำไร

- Advertisement -