KS Daily View 17.04.2024 >>> ความขัดแย้งในตะวันออกกลาง อาจขยายวง คาด SET ซื้อขายในกรอบ 1,380-1,400 แนะนำ VGI, BBL

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ: ประเมินดัชนีวันนี้มีโอกาสปรับตัวลงตาม sentiment ลบในต่างประเทศหลังช่วงสุดสัปดาห์วันหยุดยาวอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและมิสไซสจำนวนมาก แม้อิสราเอลยังไม่ออกมาประกาศชัดว่าจะตอบโต้อย่างไรเมื่อไร แต่เรามองบรรยากาศการลงทุนโดยรวมยังไม่สนับสนุน

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

ประเมินตลาดหุ้นไทยสัปดาห์นี้แกว่งตัวในกรอบ 1,360/70-1,400 จุด มองบรรยากาศการลงทุนในตลาดยังผันผวนหลังตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯออกมาสูงกว่าคาดที่ 3.5% YoY ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวขึ้นแรงและกดดันให้เกิดแรงเทขายสินทรัพย์เสี่ยง กอปรกับช่วงสุดสัปดาห์วันหยุดยาวอิหร่านเปิดฉากโจมตีอิสราเอลด้วยโดรนและมิสไซล์จำนวนมาก แม้อิสราเอลยังไม่ออกมาประกาศชัดว่าจะตอบโต้อย่างไรเมื่อไร แต่เรามองบรรยากาศการลงทุนโดยรวมยังไม่สนับสนุน สัปดาห์นี้ด้านปัจจัยต่างประเทศอาจยังต้องติดตามสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางเป็นหลัก ขณะที่ปัจจัยในประเทศติดตามกลุ่มธนาคารจะเริ่มรายงานผลประกอบการสำหรับไตรมาส 1/2567 ในช่วงวันศุกร์ theme แนะนำการลงทุนในสัปดาห์นี้แนะนำกลยุทธ์ Bottom up ในหุ้นที่มีปัจจัยบวกและกระแสเฉพาะตัว เช่นการฟื้นตัวของสื่อโฆษณาในช่วงใกล้การแข่งขันฟุตบอลยูโร, การคงดอกเบี้ยของ ธปท., การผลักดันการเปิดคาสิโนให้ถูกกฎหมายและการส่งออกฟื้นตัวของไทย

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

1.ติดตามสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลางหลังอิหร่านยิงโดรนและขีปนาวุธกว่า 300 ครั้งเข้าโจมจีอิสราเอลเพื่อตอบโต้หลังจากที่อิสราเอลโจมได้ตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ขณะที่อิสราเอลได้เรียกคณะรัฐมนตรีประชุมเพื่อติดสินใจว่าจะมีการตอบโต้อย่างไร ด้านสหรัฐฯเผยมีแผนที่จะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อที่จะลงโทษการส่งออกน้ำมันของอิหร่านหลังการโจมตี

2.สหรัฐฯและสหราชอาณาจักรได้ออกมาตรการคว่ำบาตรสั่งห้ามการส่ง metal supply จากรัสเซียไปยัง Chicago Mercantile Exchange และ London Metal Exchange (มีสัดส่วนของทองแดงที่มาจากรัสเซียคิดเป็น 62% ของตลาด LME ) เพื่อกดดันรายได้ของรัสเซียที่จะนำไปสนับสนุนกองกำลังในการต่อสู้กับยูเครน หากราคาทองแดงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามผลกระทบของมาตรการคว่ำบาตร มองจะเป็นลบกับกลุ่ม Electronics ที่ต้นทุนในการผลิตจะปรับตัวขึ้น

3.สมาคมผู้เลี้ยงหมูแห่งชาติประกาศขึ้นราคาหมูหน้าฟาร์ม 4 บาทต่อ กก. หลังจากปรับขึ้นไปแล้ว 2 ครั้งในเดือนเม.ย. 2024 ที่คิดเป็นการปรับราคาขึ้นไป 12 บาทต่อ กก. ในเดือนนี้ โดนราคาหมูหน้าฟาร์มปัจจุบันเฉลี่ยทุกภูมิภาคที่ 70 บาทต่อ กก. มองเป็นบวกกับ CPF BTG TFG

4.สำนักงานการบินพลเรือนรายงานสถิติการเดินทาง ใน 1Q24 มีผู้โดยสารที่เดินทางเข้าออกไทยโดยเฉพาะจากจีนแตะ 3,6 ล้านคน เพิ่มขึ้น +63% QoQ ซึ่งเป็นการฟื้นตัวที่ระดับเกือบ 70% เมื่อเทียบกับปี 2019 โดยส่วนใหญ่มาจากการเดินทางด้วยตัวเอง ขณะที่ภาพรวมการบินในประเทศมีการฟื้นตัว 100% เมื่อเทียบกับปี 2019 มองเป็นบวกกับกลุ่มท่องเที่ยวเช่น AWC ERW และหุ้นที่เกี่ยวเนื่องกับการบริโภคการใช้จ่ายในประเทศเช่น CPALL CRC

5.IMF ปรับประมาณการณ์ของ GDP โลกเพิ่มขึ้น 10 bps เป็น 3.2% โดยคาดภาวะเศรษฐกิจของโลกมีโอกาสที่เป็น soft landing หลังเห็นเศรษฐกิจของสหรัฐฯมีการเติบโตมากกว่าช่วง covid-19 ไปแล้ว ขณะที่ฝั่งยุโรปก็มีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแต่ยังคงมีมุมมองชะลอตัวกับเศรษฐกิจจีนที่มีภาคอสังหาที่เหนี่ยวรั้ง

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

VGI: ราคาพื้นฐานที่ 1.61 บาท

คาดภาพอุตสาหกรรมสื่อโฆษณาจะฟื้นตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ต่อด้วยการแข่งขัน Olympics ในช่วงกลางปี 2024 รวมถึงการฟื้นตัวของการบริโภคภายในประเทศจากมาตรการ digital wallet ช่วยหนุนในช่วงปลายปีหรือ 4Q24 กอปรกับการถอนการลงทุนของบริษัทใน KEX จะช่วยให้กำไรของบริษัทฟื้นตัวได้เร็วขึ้นโดยคาดการณ์งบ FY24/25E ขาดทุน -436 ลบ. เทียบกับ FY23/24 ที่ขาดทุน -3.90 พันลบ.

BBL: ราคาพื้นฐาน 150 บาท

มอง BBL เป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มธนาคารที่ถูกกดดันตั้งแต่ต้นปีมาจากประเด็นการคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลลบกับ NIM ของธนาคาร อย่างไรก็ดี จากผลการประชุม กนง. ในสัปดาห์ที่ผ่านมาธปท. ดู hawkish มากกว่าที่ตลาดคาดและดูเหมือนว่าโทนการส่งสัญญาณของธปท.นั้นอาจลดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่ตลาดมองไว้ในปีนี้หรืออาจไม่มีการลดดอกเบี้ยเลย ซึ่งจะช่วยหนุนให้ NIM ของธนาคารยังเป็นภาพของการปรับตัวดีขึ้นได้ต่อในปีนี้ ขณะที่ระยะสั้น คาดแนวโน้มกำไร BBL 1Q24 จะเติบโตแข็งแกร่งทั้ง YoY และ QoQ

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันพุธ: ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานของยุโรปประจำเดือนมี.ค. โดยตลาดคาดว่าจะออกมาที่ 2.9% YoY เทียบกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.1% YoY ขณะที่ตลาดหุ้นอินเดียปิดทำการเนื่องในวันสำคัญทางศาสนาฮินดู

วันพฤหัสฯ: ติดตามยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ ในเดือนมี.ค. โดยตลาดคาดว่าจะออกมาที่ 4.2 ล้านยูนิต จากเดือนก่อนหน้าที่ 4.38 ล้านยูนิต

วันศุกร์: ติดตามดัชนียอดค้าปลีกของอังกฤษในเดือนมี.ค. โดยตลาดคาดที่ 0.7% YoY จากเดือนก่อนหน้าที่ -0.4% YoY

- Advertisement -