วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,360 / 1,350 แนวต้าน 1,373 / 1,383

คาดตลาดได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัญหาภูมิรัฐศาสตร์อิสราเอล-อิหร่าน อีกทั้งความกังวลในแนวโน้ม FED มีแนวโน้มจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปยาวนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า แต่ VIX Index, US Bond Yield และ Dollar Index เริ่มชะลอตัวลง คาดจะส่งผลให้เกิด Technical Rebound ได้บ้างในระยะสั้น ปัจจัยภายในประเทศ ติดตามการรายงานผลประกอบการหุ้นในกลุ่มธนาคาร

Our View? “ช่างเปราะบางเหลือเกิน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,360 / 1,350 และแนวต้านที่บริเวณ 1,373 / 1,382 เราคาดตลาดอาจมีความผันผวนได้บ้าง จากแรงกดดันจากความกังวลความไม่สงบในตะวันออกกลางจากคาดการณ์ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัญหาภูมิรัฐศาสตร์อิสราเอล-อิหร่าน ที่อาจลุกลามเป็นวงกว้างเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (FED) มีแนวโน้มจะตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไปยาวนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า หลังเศรษฐกิจสหรัฐและตลาดแรงงานยังแข็งแกร่ง ขณะที่อัตราเงินเฟ้อชะลอตัวลงช้ากว่าที่ FED คาดการณ์ โดย CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดปรับลดคาดการณ์คาดธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.50% ต่อไปในเดือน มิ.ย. ที่ระดับ 80.0%+/- และคาด FED จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกในช่วงเดือน ก.ย.

อย่างไรก็ดีหากพิจารณาการเคลื่อนไหวของดัชนี VIX Index ซึ่งใช้วัดความผันผวนของตลาดเช้านี้เริ่มย่อตัวลงบ้างแล้วอยู่ที่ระดับ 18.2+/- หลังขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 19.5+/- ก่อนหน้า ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ (US-Bond Yield) เริ่มชะลอตัวลงบ้างแล้วอยู่ที่ระดับ 458%+/- หลังปรับตัวขึ้นก่อนหน้า เช่นเดียวกับค่าเงินดอลลาร์ (Dollar Index) เริ่มชะลอตัวลงอยู่ที่ระดับ 105.93+/- สะท้อนตลาดเริ่มคลายความกังวลดังกล่าวไปบ้าง ทำให้อาจเห็นแรงซื้อกลับหรือ Cover Short สินทรัพย์เสี่ยงบางส่วน ส่งผลให้ตลาดรีบาวด์ในระยะสั้นได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน พ.ค. เมื่อคืนนี้ย่อตัวลงแรงปิดที่ระดับ 82.69 ดอลลาร์/บาร์เรล -2.67 ดอลลาร์ (-3.13%) ได้รับแรงกดด้นจากการรายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐออกมาเพิ่มขึ้น 2.73 ล้านบาร์เรลมากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนอุปสงค์น้ำมันในสหรัฐชะลอตัวลงบ้าง ขณะที่เราคาดว่าราคาน้ำมันเผชิญแรงขายทำกำไร หลังปรับตัวขึ้นในช่วงก่อนหน้าจากความไม่แน่นอนด้านอุปสงค์น้ำมันต่อไปจากปัญหาด้านภูมิรัฐศาสตร์จะลุกลามเป็นวงกว้าง โดยกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) ส่งสัญญาณอิสราเอลจะตอบโต้อิหร่าน คาดจะหนุนแรงขายทำกำไรหุ้นในกลุ่มพลังงานในประเทศกดดันตลาดได้บ้างในระยะสั้น

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรามองไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุนการฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ยังคงต้องติดตามการเคลื่อนไหวของกระแสเงินทุนต่างชาติ Fund Flow โดยเริ่มเห็นแรงขายอีกทั้งพร้อมอยู่ในฝั่ง Short SET50 Index Futures อีกทั้งเรายังคาดตลาดจะให้ความสนใจไปกับการรายงานผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มธนาคาร โดยล่าสุด Bloomberg Consensus กำไร 1Q’67 อยู่ที่ระดับ 5.89 หมื่นล้านบาท +17.0% QoQ แต่ทรงตัว YoY จากการที่ 4Q’66 มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานตามฤดูกาล ขณะที่เราคาดว่า กนง. ยังมีแนวโน้มจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง คาดอาจเห็นแรงเก็งกำไรจากประเด็นการประกาศผลประกอบการในหุ้นกลุ่มธนาคารได้บ้างโดยเราชอบ KTB และ BBL ซึ่งเรามองว่าได้รับประโยชน์จากการผ่านร่างงบประมาณของรัฐบาลมากที่สุด

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “SAPPE”

  • นักวิเคราะห์ของเราคาดการณ์กำไร 1Q’67 ของ SAPPE จะออกมา New High อีกครั้งที่ระดับ 331 ล้านบาท +20.5%YoY และ +97.1%QoQ จากยอดขายที่เพิ่มขึ้นจากยอดสั่งซื้อตกค้างปลายปีและขายในประเทศดีขึ้นจากอากาศร้อน รวมทั้งการออกสินค้าใหม่ขณะที่โมเมนตัม 2Q-3Q’67 คาด All Time High ต่อเนื่อง
  • ทางเทคนิค ราคาย่อตัวลงบ้างหลัง Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงระยะสั้น ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD พยายามฟื้นตัวขึ้น พร้อม SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “เก็งกำไร”
  • แนวรับ 90.00 / 89.00 Target 96.00 / 100.00 Stop < 88.00

- Advertisement -