คล้ายกับว่านักลงทุนคลายกังวลกับปัจจัยสงครามแล้ว

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.67% ได้แรงหนุนจากการซื้อหุ้นของนักลงทุน หลังจากตลาดปรับลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 0.3% หลังจากนักลงทุนประเมินว่าความตึงเครียดในตะวันออกกลางมีผลไม่มาก กับอุปทานน้ำมันในระยะเวลาใกล้นี้

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวสินทรัพย์ต่างๆค่อนข้างทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2, 10 ปี Dollar Index แต่ที่น่าสนใจคือราคาทองคำที่ปรับฐานลง 2.7% พร้อมกับราคาน้ำมันดิบ BRT ที่เริ่มทรงตัวกล่าวคือไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นแรงหรือปรับลงอย่างมีนัยยะ สะท้อนว่านักลงทุนเริ่มคลายกังวลกับสถานการณ์สงครามในตะวันออกกลาง จากนี้ก็เชื่อว่าหากไม่มีความรุนแรงเพิ่มเติม นักลงทุนก็จะเริ่มกลับมาให้น้ำหนักกับตัวเลขเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ ดอกเบี้ย รวมไปถึงผลประกอบการ ข้อมูลล่าสุดจาก CME FED Watch ให้น้ำหนักที่ FED จะคงดอกเบี้ยจนถึงการประชุมเดือน ก.ค. และเริ่มปรับลงในช่วงเดี อน ก.ย. ด้วยน้ำหนัก 46% โดยคืนนี้รอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจทั้งฝั่งยุโรปและสหรัฐฯ สำหรับยุโรปจะมีดัชนี PMI เบื้องต้นทั้งฝั่งบริการและผลิต ส่วนสหรัฐฯจะมี PMI เบื้องต้นทั้งภาคผลิตและภาคบริการ รวมไปถึงยอดขายบ้านมือหนึ่ง Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 6.68 แสนหลังคาเรือน หากรายงานแล้วแย่กว่าคาดไว้มองเป็นบวกกับตลาดหุ้น

ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆที่มีนัยยะสำคัญ หลังนักลงทุนรับรู้ปัจจัยใหญ่ๆไปแล้ว อาทิ ความคืบหน้า Digital Wallet, ประชุม กนง. ปัจจุบันประเมินว่านักลงทุนจะให้น้ำหนักกับผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 1Q24 ซึ่งกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้รายงานกำไรสุทธิออกมาครบแล้ว ภาพรวมใกล้เคียงที่เราประเมินไว้ แต่ KBANK รายงานดีกว่าคาดการณ์ (+26%YoY +44%QoQ) ส่วนตัวเลขเศรษฐกิจภายในสัปดาห์นี้ ขณะที่เงินบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่า ต่อเนื่องทดสอบ 37.05 อ่อนสุดในรอบ 6 เดือน มองเป็นบวกกับกลุ่มส่งออก (ITC TU)

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1340 – 1360 เชิงกลยุทธ์การลงทุนแม้วานนี้ดัชนีจะปรับขึ้นมาบ้างแต่ยังประเมินว่า Valuation น่าสนใจสำหรับสะสมเช่นเดิม เน้นที่กลุ่มได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวเศรษฐกิจภายในและท่องเที่ยวประกอบไปด้วย ค้าปลีก (BJC CPALL CRC HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) โดยรอติดตามตัวเลขการค้าระหว่างประเทศในช่วงสัปดาห์นี้

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 18.10 บาท)

ภาพรวมช่วงที่เหลือของปี TU ยังคงมองว่าเป้าการเติบโตที่ระดับ 3-4% ยังคงมีความเป็นไปได้อยู่ โดยมองว่าราคาปลาที่ลดลงจนมาอยู่ที่ระดับ 1,350 เหรียญฯ/ต้น จะเป็นระดับทีต่ำสุดแล้ว ก่อนจะค่อยๆปรับขั้น ซึ่งจะทำให้ผลกระทบจากราคาที่ต้องให้กับลูกค้าเริ่มลดลง ขณะที่ธุรกิจอาหารแช่แข็งจะค่อยๆปรับตัวดีขั้นแล้ว เพราะจะเป็นการเทียบกับฐานที่ มีการปรับขนาดสินค้าแล้ว ด้านอาหารสัตว์เลี้ยงยังคงเป็นธุรกิจที่เติบโตได้ต่อเนื่องหลังกหมดปัญหาสต๊อกลูกค้าล้น

KBANK (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 152.00 บาท)

จากผลการดำเนินงานที่ออกมาสะท้อนสิ่งที่ทางธนาคารชี้แจงกับทางนักวิเคราะห์ เช่น balance sheet clean-up ซึ่งทำให้มันใจมากขึ้นว่าในปี 2024 credit cost จะเป็นตามเป้าหมายที่ 175-195 bps และลดลงที่ 140-160 bps สิ่งนี้สะท้อนว่าผลการดำเนินงานกลับสู่โหมดการเติบโตได้

- Advertisement -