คลายกังวลความขัดแย้ง / 1,345- 1,360

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • SET ฟื้นตัวได้ต่อ: แรงหนุนจากการเปิดรับสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุนและภาพการท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการทางศก.ของภาครัฐ ทั้งนี้ มอง SET Index จะได้แรงหนุนในเชิง Sentiment จากการปิดบวกของตลาดหุ้นสหรัฐฯทั้ง 3 แห่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับราคาทองคำ COMEX ที่ปรับตัวลดลง 2.79% ปิดที่ $2,346.4 ต่อออนซ์ นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงการเปิดรับสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน ท่ามกลางความคลายกังวลความขัดแย้งในตะวันออกกลาง หลังเจ้าหน้าที่อิสราเอลเผยการโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านเป็นเพียงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์มากกว่าที่จะมีจุดประสงค์เพื่อทำลายล้างอิหร่าน ขณะที่เจ้าหน้าที่อิหร่านยืนยันว่าไม่มีแผนที่จะตอบโต้อิสราเอล ด้านปัจจัยในประเทศมองหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยวและเกี่ยวเนื่องจะได้แรงหนุนจากความคึกคักในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา หลังก.ท่องเที่ยวฯ สรุปข้อมูลล่าสุดการท่องเที่ยวของชาวไทยและต่างชาติในช่วงสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 1-21 เม.ย.67 สร้างรายได้รวม 1.4 แสนลบ. สูงกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 1.32 แสนลบ. โดยในช่วงเวลาดังกล่าวมีนักท่องเที่ยวต่างชาติรวม 1.93 ล้านคน เพิ่มขึ้น 37.54% y-y ขณะที่หุ้นในกลุ่มจับจ่ายใช้สอยและเกี่ยวเนื่อง คาดได้แรงหนุนจากการที่รมว.แรงงานเผยเตรียมบิ๊กเซอร์ไพร์สเป็นของขวัญในวันแรงงาน โดยของขวัญชิ้นสำคัญคือจะมีรายละเอียดเรื่องค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท นอกจากนี้ ติดตามโครงการดิจิทัลวอลเล็ตที่จะเข้าสู่การประชุมครม.ในวันนี้ ซึ่งหากมีความคืบหน้าเพิ่มเติมจะเป็นแรงหนุนต่อหุ้นในกลุ่มข้างต้นเช่นกัน และสำหรับคืนนี้ติดตามการรายงานดัชนี PMI เดือนเม.ย.67 ในฝั่งสหรัฐฯ โดยตลาดคาดภาคการผลิตที่ 52 เพิ่มขึ้นจาก 51.9 ในเดือนมี.ค.67 และภาคบริการที่ 52 เพิ่มขึ้นจาก 51.7 ในเดือนมี.ค.67 รวมถึงติดตามการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในฝั่งสหรัฐฯ อาทิ VISA, Tesla และ PepsiCo
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) เก็งงบ 1Q67: AMATA, BEM, BTG, GULF, PSL, SCGP, WHA 2) ท่องเที่ยว+Spending: AOT, AWC, BJC, BTS, CENTEL, CPALL, MAJOR, TNP 3) อากาศร้อน: CBG, HTC, TACC และ 4) บาทอ่อน: AAI, ITC, SAPPE

ปัจจัยบวก

  • บีโอไอเผย Chery Automobile ของจีนจะตั้งโรงงานในไทย เพื่อผลิตรถยนต์สำหรับตลาดภายในประเทศและส่งออก โดยในเฟสแรกภายใน ปี 68 จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าปีละประมาณ 5 หมื่นคัน และในเฟสที่ 2 ภายในปี 71 จะขยายกำลังการผลิตถึงปีละ 8 หมื่นคัน
  • สนค.เผยผลวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจจากกฎหมายสมรสเท่าเทียม ชี้ธุรกิจบริการ ท่องเที่ยว ประกัน ได้รับอานิสงค์ ดันธุรกิจขยายและเติบโตจากกำลังซื้อสูงของกลุ่ม LGBTQIA+ พร้อมเร่งดันให้ไทยเป็นศูนย์กลางการจัดงานของกลุ่ม LGBTQIA+ ของเอเชีย
  • HMPRO เผยจากแนวโน้มของสภาพอากาศไทยที่ร้อนและร้อนมากขึ้น ทำให้คาดการณ์ว่าตลาดเครื่องปรับอากาศจะเติบโตขึ้น 20% ในปีนี้
  • Central Huijin Investment บริษัทเพื่อการลงทุนในตลาดหุ้นของรัฐบาลกลางจีน ได้เข้าซื้อหุ้นบลูชิปจีนมูลค่าอย่างน้อย 4.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐใน 1Q67 เพื่อพยุงตลาดหุ้นจีนที่ปรับตัวลดลง คาดเป็น Sentiment ทางบวกต่อตลาดหุ้นในภูมิภาค

ปัจจัยลบ

  • ค่าเงินบาทเช้านี้อ่อนค่าเหนือ 37 บาท/ดอลลาร์ นับเป็นการอ่อนค่ามากสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.66 และหากเปรียบเทียบกับสกุลเงินในภูมิภาคพบว่า Ytd ค่าเงินบาทอ่อนค่าเป็นอันดับ 2 รองจากค่าเงินเยน
  • สหพันธ์การขนส่งฯ เตรียมทำหนังสือขอเข้าพบนายกรัฐมนตรี หารือผลกระทบจากราคาน้ำมันดีเซลต่อค่าขนส่ง หากราคาน้ำมันทะลุถึงลิตรละ 34-35 บาท อาจเตรียมขึ้นค่าขนส่งอีก 6%
  • สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดไข่ทำหนังสือแจ้งสมาชิก เพื่อปรับขึ้นราคาไข่เป็ดหน้าฟาร์ม ในวันที่ 22 เม.ย.67 โดยจะปรับขึ้นอีก 20 สตางค์/ฟอง
  • จีนกล่าวหาสหรัฐฯว่าปลุกปั่นการเผชิญหน้าทางทหาร ด้วยการติดตั้งเครื่องยิงขีปนาวุธทรงพลังที่สามารถยิงอาวุธได้ไกลถึง 1,600 กิโลเมตร เพื่อฝึกซ้อมในฟิลิปปินส์
  • ปธน.อันด์แชย์ ดูดา เผยโปแลนด์พร้อมที่จะให้ประเทศเป็นที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ หาก NATO ตัดสินใจที่จะติดตั้งอาวุธเหล่านี้ เพื่อรับมือกับรัสเซียที่กำลังเสริมกำลังอาวุธในประเทศเบลารุสและแคว้นคาลินินกราด

PICKS OF THE DAY

WHA BUY

  • เป้าหมาย 4.80 / 4.94 แนวรับ 4.50 / 4.60
  • Chery ย้ายฐานสู่ไทย: BOI เผยว่าได้อนุมัติให้บริษัท Chery Auto ตั้งโรงงานรถยนต์ในไทย ถือเป็นความคืบหน้าเรื่องการย้ายฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสู่ไทย โดยทางฝ่ายมองนิคมฯ WHA จะได้ประโยชน์จากการใช้ Eco System ร่วมกัน โดยคาดจะหนุนกำลังผลิตรถ HEV Phase แรก 5 หมื่นคัน และตั้งเป้าผลิตถึง 8 หมื่นคันในปี 2028
  • ภูมิรัฐศาสตร์หนุน: จากสงครามหลายสมรภูมิ ทำให้กระแส De-globalization กดดันสงครามการค้าด้วยเช่นกัน และเป็นแรงส่งต่อการย้ายฐานการผลิตสู่ประเทศที่เป็นกลางทางการเมือง รวมถึงไทย นอกจากนี้ ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าช่วยสร้างความได้เปรียบทางด้านต้นทุน ของการลงทุนในไทย

BTG BUY

  • เป้าหมาย 22.50 / 23.00 แนวรับ 21.00
  • 1H67 มองฟื้นตัวต่อเนื่อง: คาด 1Q67 BTG ขาดทุนลดลง ใกล้เห็นกำไร ได้ประโยชน์จากต้นทุนการเลี้ยงที่ลดลง และยังลดลงต่อเนื่องไปจนถึง 2Q67 ขณะที่ราคาสุกรในตลาดปรับตัวขึ้นตั้งแต่ เม.ย. ปัจจุบันอยู่ที่ 68-76 บาท/กก. ขึ้นมาจาก 58-64 บาท/กก. ณ สิ้น 1Q67 หรือขึ้นมาราว 17-18% มองกลับมามีกำไรได้ในไตรมาสสอง
  • สถานการณ์ต่างประเทศไม่กระทบปัจจัยพื้นฐาน: ปัจจุบันราคาหุ้น BTG ปรับตัวลงมาอยู่ในโซนเดียวกับในช่วงกลางปีก่อน ซึ่งเป็นโซนที่เกิดขาดทุนเยอะในปี 66 เนื่องจากราคาหุ้นลงมาตามตลาดที่เกิดจากสถานการณ์ภายนอกประเทศเป็นหลัก เรามองเป็นโอกาส เนื่องจากมีทิศทางผลประกอบการฟื้นตัวขึ้นแล้ว และ BTG มีรายได้จากในประเทศกว่า 90-95% สถานการณ์ดังกล่าวไม่ได้กระทบปัจจัยพื้นฐาน
- Advertisement -