หลากหลายปัจจัยสนับสนุนหุ้นไทย

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.69% ตอบรับผลประกอบการที่ดีกว่าคาดของบริษัท GM ขณะที่นักลงทุนอยู่ในช่วงจับตารอดูผลประกอบการหลังจากนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.6% ตามการอ่อนค่าของสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ขณะที่นักลงทุนหันมามองภาพรวมอุปสงค์และอุปทานมากขึ้น

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯรายงาน PMI ภาคผลิตเบื้องต้นที่ระดับ 49.9 แย่กว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 52 ประกอบกับรายงาน PMI ภาคบริการเบื้องต้นที่ 50.9 ต่ำกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 52 นอกจากนี้ยังรายงานยอดขายบ้านมือหนึ่งที่ 6.93 แสนหลังคาเรือน ดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 6.68 แสนหลังคาเรือน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 2, 10 ปี ปรับลงอย่างมีนัยยะสำคัญ พร้อมกับการอ่อนค่าลงของ Dollar Index อย่างไรก็ตาม ข้อมูลล่าสุดจาก CME FED Watch ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก ให้น้ำหนักคงดอกเบี้ยจนถึงการประชุมเดือน ก.ค. และจะเริ่มปรับลงในช่วงเดือน ก.ย. ด้วยความน่าจะเป็น 46% ส่วนคืนนี้รอติดตามคำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 2.5%MoM พร้อมกับสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.6 ล้านบาร์เรล ส่วนปัจจัยในประเทศรอติดตามตัวเลขการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งยังไม่มีกำหนดวันที่ที่ชัดเจน แต่อยู่ในช่วง 24 – 30 เม.ย. Bloomberg Consensus ประเมินว่ามูลค่าส่งออกจะขยายตัวติดลบ (-4%YoY) และนำเข้าจะขยายตัว (+6%YoY) พร้อมกับคาดว่าจะเกินดุลการค้า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ปัจจัยอื่นๆ ได้แก่ ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน ข้อมูลล่าสุดกลุ่มธนาคารพาณิชย์ได้รายงานผลประกอบการเสร็จสิ้น พบว่าส่วนใหญ่แล้วใกล้เคียงกับที่ Bloomberg คาดไว้มีเพียง KBANK ที่รายงานกำไรดีกว่าเราและ Bloomberg คาด หลักๆ เป็นผลจากค่าใช้จ่ายที่มิใช่ดอกเบี้ยปรับลงรวมไปถึงสำรองที่ลดลง ขณะเดียวกันวานนี้ SCGP ก็ได้รายงานกำไร 1Q24 พบว่าดีกว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ 13% ดังนั้นจากผลประกอบการที่ทยอยรายงานออกมาพบว่าค่อนข้างเป็นบวก จึงเชื่อว่าตลาด หุ้นไทยยังค่อยๆปรับตัวขึ้นได้

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1350-1370 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังคงมุมมองเชิงบวกกับ Valuation ปัจจุบันมองเป็นโอกาสสะสมได้เน้นที่กลุ่มได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศอาทิ กลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ท่องเที่ยว (AOT) ศูนย์การค้า (CPN) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) สินเชื่อรายย่อย (MTC SAWAD TIDLOR) เครื่องดื่ม (OSP TACC) ส่งออก (ITC TU) ระยะสั้นแนะเก็งกำไรในกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และโรงกลั่น (BCP SPRC TOP)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 191.00 บาท)

คาดกำไรสุทธิ 1Q24 อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท (-21%YoY, -17%QoQ) โดยมีการ write-off เพิ่มเติมจากโครงการในมาเลเซีย และการขาดทุนจากป้องกันความเสี่ยงจากราคาน้ำมันรวมทั้งสิ้น 1.7 พันล้านบาท ทำให้กำไรปกติอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท)

คาดกำไรปกติ 1Q24 ที่ 5.0 พันล้านบาท (+32%YoY, -12%QoQ) หนุนจากยอดขายสาขาเดิมของ 7-11 ที่คาดว่าจะเติบโต 3.5%YoY จากยอดขายกลุ่มอาหารพร้อมทานที่เติบโตดี รวมกับการเติบโตของกำไรของ CPAXT จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (MAKRO+3.5% และ Lotus’s +5.0%) ขณะที่เราคาดว่าแนวโน้มกำไร 2Q24 จะเติบโต YoY ต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวจีน

- Advertisement -