SET บ่ายนี้ ตามระเบียบ…พัก! กรอบ 1,355- 1,365 จุด / Top pick บ่าย TRUE

Phillip Strategist Comments

  • สรุปตลาดเช้า ดัชนี SET Index ภาคเช้าปิดบวก 3.44 จุด (หรือ +0.25%) ไปอยู่ที่ 1,360.90 จุด แรงหนุนนำโดย DELTA, CPAXT และ TRUE ส่วนแรงกดดันนำโดย PTT, TTB และ AOT ซึ่งการปรับบวกของดัชนี SET ค่อนข้างต่ำกว่าดัชนีตลาดหุ้นในภูมิภาคที่ส่วนใหญ่บวกเฉลี่ย 2%
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ภาคบ่าย จะซึมลง โดยภาพรวมได้รับแรงกดดันจาก 1)ถ้อยแถลงของ ธปท.เมื่อช่วงเช้า ยังไม่ส่งสัญญาณ Dovish โดยให้น้ำหนักที่ปัญหาเชิงโครงสร้าง ที่ส่งผลต่อ Nominal GDP, มองเงินเฟ้ออนาคตจะทยอยฟื้นตัวจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยปัจจุบันมองเหมาะสมแล้ว และโฟกัสไปที่หนี้สินต่อ GDP (Debt deleveraging) ที่ยังสูง หากลดดอกเบี้ยลง ระยะยาวอาจต้องกลับมาแก้ปัญหาหนี้ต่อไปในอนาคต เป็นแรงกดดันต่อสินทรัพย์เสี่ยง สอดคล้องกับเฟดที่มีแนวโน้มจะลดดอกเบี้ยช้าลง และ 2) วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมาย 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงเงินช่วยเหลือยูเครน 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์, รวมทั้งเงินทุนต่อต้านคอมมิวนิสต์จีนในอินโดแปซิฟิก 8.12 พันล้าน และแบนแอป TikTok ทำให้เสี่ยงที่จีนจะตอบโต้ ซึ่งจะทำให้เกิดแรงกดดันด้านภูมิรัฐศาสตร์และสงครามการค้าที่รุนแรงขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวกลับเป็นตัวเร่งให้เกิดการย้ายฐาน ซึ่งจะช่วยหนุนต่อกลุ่มนิคมฯ ของไทย ขณะที่ปัจจัยพยุงตล่าดยังมีบ้าง แม้มีหลายปัจจัย แต่มองน้ำหนักกระทบเชิง Sentiment น้อยกว่าปัจจัยลบ ได้แก่ 1) แรงเก็งกำไรในหุ้นแบบ Selective ก่อนการพรีวิวและเปิดเผยงบ รวมทั้งแรงเก็งกำไรหุ้นก่อนขึ้น XD 2) ค่าเงินบาททางหลักยังอ่อนค่า โดยเคลื่อนไหวใกล้ 37 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ เป็นแรงหนุนต่อกลุ่มส่งออกและการลงทุน Real Sector ในไทย และ 3) อากาศที่ร้อนช่วยหนุนสินค้ากลุ่มเครื่องดื่ม, เครื่องทำความเย็น รวมทั้งคาดช้อปปิ้งในห้างสรรพสินค้าวันหยุดจะสูงขึ้นจากจำนวน Traffic ที่หนีร้อนมาพึ่งห้างฯ สำหรับคืนนี้ ฝั่งสหรัฐอาจสร้าง Sentiment เชิงลบให้ตลาดหุ้นไทยและภูมิภาค จาก 1) เผยผลประกอบการของ AT&T, Ford และ Boeing คาดเป็นเชิงลบกดดันดัชนี ซึ่งต้องหวังผลประกอบการของ IBM และ Qualcomm จะออกมาดีช่วยพยุง, 2)ติดตาม GDPNow โดยเฟดแอตแลนต้า หากสูงกว่าประมาณการจะกดดันต่อแนวโน้มการลดดอกเบี้ยของเฟด และ 3) สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ คาดเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล หากเป็นไปตามคาดอาจกดดันราคาน้ำมัน และดัชนีตลาดหุ้นผ่านกลุ่มพลังงานซึ่งเป็น Big Cap ของไทย
  • Top pick: TRUE ทางฝ่ายคาดแนวโน้มงบ 1Q67 ที่จะเผยในวันที่ 3 พ.ค. นี้ จะได้ประโยชน์จากคาดลูกค้าฝั่ง Pre-Paid จะเพิ่มขึ้นตามการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว ขณะที่ ARPU ของอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ด้าน Sentiment มองได้แรงหนุนจากการเปิดตัว Voice bot มะลิ ซึ่งคาดจะช่วยส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน และเป็นโอกาสในการการต่อยอดสู่โมเดลธุรกิจใหม่

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ SAPPE, CPAXT

- Advertisement -