KS Daily View 07.05.2024 >>> มอง SET ปรับตัวขึ้น Bond yield ปรับตัวลง/ USD พลิกอ่อนค่า คาด SET ซื้อขายในกรอบ 1,365-1,380 จุด แนะนำ MTC, GPSC

Theme การลงทุนสัปดาห์นี้

ประเมินสัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวขึ้นในกรอบ 1,360–1,390 จุด มองตลาดเป็นภาพของการฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางระหว่างอิหร่านและอิสลาเอลคลี่คลาย ต่อเนื่องมาในเชิงของช่วงการประกาศผลประกอบการที่บริษัททั้งในกลุ่มโรงพยาบาลและกลุ่มสื่อสารรายงานผลกำไรออกมาดีกว่าที่คาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐฯรายงานตัวเลขการจ้างงานอ่อนแอลงส่งผลให้ตลาดกลับมาคาดหวังจะเห็นการลดดอกเบี้ย Fed fund rate ในปีนี้กลับมาเป็น 2 ครั้งรวม 50bps ในปีนี้ จากก่อนหน้าที่มองเหลือแค่ 1 ครั้ง หรือปรับลดลง 25bps การปรับมุมมองดังกล่าวส่งผลให้ bond yield ทั่วโลกปรับตัวลง และค่าเงิน USD ปรับอ่อนค่า ซึ่งเป็นบวกกับราคาสินทรัพย์เสี่ยง กลุ่มที่อาจได้อานิสงค์บวกจากแนวโน้มนี้เช่น กลุ่มการเงิน และกลุ่มโรงไฟฟ้า ตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญสัปดาห์นี้ค่อนข้างเบาบางมีเพียง การส่งออกของจีนที่มีกำหนดประกาศในวันพฤหัสฯ หุ้นแนะนำสัปดาห์นี้MTC, GPSC, TU, SAV และ STGT

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ: ประเมินดัชนีปรับตัวขึ้นวันนี้ มองsentiment ตลาดเป็นบวกโดยได้ปัจจัยตลาดต่างประเทศช่วยหนุน หลังสหรัฐฯรายงานตัวเลขการจ้างงานอ่อนแอ ตลาดปรับมุมมองเรื่อง Fed ลดดอกเบี้ยในปีนี้ ส่งผลให้ bond yield ปรับลดลงและ USD อ่อนค่า ช่วงนี้แนะนำเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มการเงิน, กลุ่มโรงไฟฟ้า, กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มขนส่ง

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. สหรัฐฯรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรปรับตัวลดลงจาก 3.15 แสนตำแหน่งในเดือน มี.ค. เป็น 1.75 แสนตำแหน่ง ในเดือนเม.ย. ส่งผลให้ตัวเลขอัตราการว่างงานปรับตัวสูงขึ้นจาก 3.8% เป็น 3.9% ตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอลงส่งผลให้ตลาดกลับมาคาดหวังจะเห็นการลดดอกเบี้ย Fed fund rate ในปีนี้กลับมาเป็น 2 ครั้งรวม 50bps ในปีนี้ จากก่อนหน้าที่มองเหลือแค่ 1 ครั้ง หรือปรับลดลง 25bps การปรับมุมมองดังกล่าวส่งผลให้ bond yield ทั่วโลกปรับตัวลง และค่าเงิน USD ปรับอ่อนค่า ซึ่งเป็นบวกกับราคาสินทรัพย์เสี่ยง กลุ่มที่อาจได้อานิสงค์จากแนวโน้มนี้เช่น กลุ่มการเงิน Finance และกลุ่มโรงไฟฟ้า Utilities
  1. กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)เดือน เม.ย. ปรับเพิ่มขึ้น 0.85% MoM และ 0.19% YoYโดยอัตราเงินเฟ้อไทยพลิกกลับมาเป็นบวกเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน ปัจจัยหลักมาจากราคาพลังงานที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันโลก กอปรกับราคาผักและผลไม้ที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากผลผลิตที่ออกมาสู่ตลาดน้อยในปีนี้จากผลกระทบของ El Niño ทั้งนี้แนวโน้มเงินเฟ้อเดือน พ.ค. คาดอาจปรับตัวขึ้นต่อจากค่าไฟฟ้าและราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ดี แนวโน้มเงินเฟ้อไทยทั้งปีคาดอยู่ในกรอบ0-1% โดยอัตราเงินเฟ้อไทยในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำที่สุดอันดับที่ 5 จากทั้งหมด 137 เขตเศรษฐกิจ อีกทั้งเมื่อพิจารณาอัตราเงินเฟ้อไทยเฉลี่ย 4 เดือนของปีนี้ยังติดลบที่ -0.55%
  1. กระแสความขัดแย้งเชิงนโยบายระหว่างรัฐบาลกับผู้ว่าธปท.เพิ่มสูงขึ้นหลังมีข่าวรัฐบาลเตรียมพิจารณาแก้กฎหมายเพื่อลดความอิสระแบงก์ชาติเนื่องจากมองเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินนโนบายและการขยายตัวของเศรษฐกิจ
  1. กระทรวงพาณิชย์ นัดประชุมด่วนหารือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรโดยการชะลอขายหัวมันสำปะหลัง เนื่องจากราคาปรับตัวลงแรงเพราะเปอร์เซ็นต์แป้งที่ได้น้อยจากผลกระทบของภัยแล้ง โดยมาตรจะการชะลอการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง ปี 2566/67 ออกไป 6 เดือน ให้ผ่านพ้นช่วงแล้ง ซึ่งหลังจากช่วงดังกล่าวหัวมันสดจะได้รับฝนซึ่งจะท้าให้ผลผลิตต่อไร่เพิ่มขึ้นและเปอร์เซ็นต์แป้งสูงขึ้น
  1. ข้าวโพดถูกจากเมียนมาทะลักเข้าสู่ตลาดไทยเนื่องจากผลของสงครามในเมียนมาทำให้พ่อค้าชาวเมียนมานำข้าวโพดมาเร่ขาย โดยยอมขายในราคาถูกต่ำกว่า 9 บาท/กก. เนื่องจากหนีภัยจากสงคราม ขณะที่ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของไทยเฉลี่ย 9 บาทกว่า/กก.

Daily pick

MTC: ราคาพื้นฐานที่ 52 บาท 

คาดกลุ่มการเงินได้ sentiment บวกจากภาพ bond yield ที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะ MTC ที่เป็น top pick ของกลุ่ม ทั้งนี้เราคาดMTC รายงานกำไร Q1/24 ที่ 1.3 พันลบ. ทรงตัว QoQ แต่ขยายตัวแรงกว่า 20% YoY และหากมองไปข้างหน้าแนวโน้มของกำไรจะปรับตัวดีขึ้นต่อโดยเฉพาะใน 2Q24 ที่ประเมินกำไรจะขยายตัวได้ทั้ง QoQ และ YoY จากสินเชื่อที่เติบโตขึ้น และ cost to income ที่ลดลง

GPSC: ราคาพื้นฐาน 60 บาท 

คาดรายได้ 1Q24 จะฟื้นตัวขึ้น 68% QoQ จากการปรับค้า ft. ที่เพิ่มขึ้นและ การกลับมาดำเนินงานของโรงไฟฟ้า gheco-one gpsc’s coal-fired power plant ใน 1Q24 หลังจากปิดตัวเมื่อ 1Q23 ขณะที่ภาพ 2Q24 จะฟื้นตัวต่อเนื่องจากราคาก๊าซที่ลดลง และได้ sentiment บวกจาก bond yield ที่ปรับตัวลดลงทำให้กลุ่มโรงไฟฟ้าโดยเฉพาะ GPSC มีความน่าสนใจในเชิง valuation

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร: ติดตามดัชนียอดค้าปลีกของยุโรปเดือนมี.ค. โดยตลาดคาดว่าจะหดตัวในอัตราที่ชะลอลงที่ -0.20% YoY จากเดือนก่อนหน้าที่ -0.70% YoY

วันพุธ: ติดตามการรายงานดัชนีการผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมันในเดือนมี.ค. โดยตลาดคาดว่าจะออกมาหดตัวที่ -0.9%MoM จากเดือนก่อนหน้าที่ 2.10% MoM

วันพฤหัสฯ: ติดตามตัวเลขการส่งออกของจีนประจำเดือนเม.ย. โดยตลาดคาดว่าจะออกมาขยายตัวที่ 1.50% YoY จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัว -7.50% YoY

วันศุกร์: ติดตามการรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนในเดือนพ.ค. โดยตลาดคาดว่าจะลดลงเหลือ 76.20 จุด จากเดือนก่อนหน้าที่ 77.20 จุด

- Advertisement -