รอติดตามแรงงานสหรัฐฯ คืนนี้ แต่ภาพรวมยังไร้ปัจจัยใหม่ๆ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.4% และปิดเหนือระดับ 39,000 เป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ แรงหนุนยังมาจากนักลงทุนคาดหวังว่า FED จะปรับละดอกเบี้ยในปีนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.5% หลังจากสหรัฐฯรายงานสต็อก น้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดการณ์ในสัปดาห์ก่อน

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ รายงานสต็อกน้ำมันดิบลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ลดลงมากกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดว่าจะลดลง 1 ล้านบาร์เรล ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ BRT กลับมาปิดบวก แต่นอกเหนือจากตัวเลขข้างต้นก็พบว่าไม่ได้มีตัวเลขใดๆที่มีนัยยะสำคัญ สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์ที่ค่อนข้างนิ่งไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯทั้งอายุ 2, 10 ปี รวมไปถึง Dollar Index อย่างไรก็ตาม เงินบาทพลิกกลับขึ้นมาอ่อนค่าทดสอบ 36.9 บาท /ดอลลาร์สหรัฐฯ จากจุดตำสุดที่ 36.48 บาท / ดอลลาร์สหรัฐฯ ระยะสั้นมองเป็นบวก กับกลุ่มส่งออก (ITC TU) ส่วนคืนนี้รอติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อันได้แก่ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.12 แสนราย หากรายงานแล้วสูงกว่าคาดการณ์ประเมินว่าตลาดจะตอบรับเชิงบวก จากการคลายกังวลดอกเบี้ยและเงินเฟ้อ ซึ่งความเห็นล่าสุดของ CME FED Watch ให้น้ำหนักราว 49.4% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ยลงในการประชุมเดือนกันยายน แต่ประเมินว่าจากนี้จนถึงประชุมเดือนกันยายนจะคงดอกเบี้ยไว้ระดับเดิม

ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่นักลงทุนรอติดตามโค้งสุดท้ายของผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 1Q24 ข้อมูลล่าสุด SET100 รายงานออกมาแล้ว 31 บริษัท และกว่า 18 บริษัทรายงานกำไร ดีกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ 7 บริษัทต่ำกว่าคาดการณ์ และ 5 บริษัทใกล้เคียงคาดการณ์ ซึ่งภาพรวมแล้วถือว่าให้ปัจจัยบวกกับการลงทุนในตลาดหุ้นจากนี้รอติดตามบริษัทที่จะรายงานออกมา โดยอุตสาหกรรมที่ดีกว่าคาดอย่างเด่นชัดได้แก่สื่อสาร (ADVANC TRUE) ธนาคารพาณิชย์ (KBANK) การเงิน (TIDLOR) วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1365 – 1380 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะนำสะสมหุ้นเพื่อรอการฟื้นตัวในช่วงถัดไปจากระดับ Valuation ที่น่าสนใจพร้อมกับเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งปีหลัง แนะนำกลุ่มค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT) ศูนย์การค้า (CPN) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) สงออก (ITC TU) ส่วนเก็งกำไรระยะสั้นแนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบปรับขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 195.00 บาท)

รายงานกำไรสุทธิใน 1Q24 ที่ 1.87 หมื่นล้าน (-3%YoY, +2%QoQ) ใกล้เคียงกับที่ตลาดคาด โดยปริมาณการขายทรงตัวที่ 473 KBOED (+3%YoY, 0%QoQ) เนื่องจากการผลิตก๊าซจากแหล่งเอราวัณปรับสูงขึ้น (ราคาขายเฉลี่ยต่ำกว่าแบบสัมปทานเดิม) หักลบกับ Algeria HBR ที่ปริมาณการขายลดลง ในขณะที่ราคาเฉลี่ย (ASP) อยู่ที่ 47.2 USS/BOE (-6%YoY, -2%QoQ) ตามราคาก๊าซและน้ำมันที่ปรับตัวลง โดยแนวโน้มในไตรมาสถัดไปคาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นตามราคาน้ำมัน (1Q24: 81.7 US$/bbl, 2QTD : 87.8 USS/bbl) และปริมาณการขายที่สูงขึ้นจากแหล่งผลิตในไทยและเมียนมา

TIDLOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 27.00 บาท)

กำไรสุทธิใน 1Q24 ออกมาดีกว่าคาด 9% ที่ 1.1 พันล้านบาท (+15.6% YoY, +22.5% QoQ) หนุนจาก (1) รายได้ดอกเบี้ยสุทธิขยายตัวล้อกับการขยายสินเชื่อ (2) รายได้ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจนายหน้าประกันวินาศ ภัย และ (3) สำรองหนี้ฯ ลดลง QoQ

- Advertisement -