อย่าเลย อย่าบอกให้ฉันเลือกทาง / 1,370—1,380

มุมมองตลาดหุ้นวันนี้

  • คาด SET แกว่งตัวออกข้าง : หลังน้ำหนักของปัจจัยใหม่ที่เข้ามาผลักดันตลาดค่อนข้างน้อย จึงทำให้การซื้อขายวันนี้อาจเน้น Selective Play ใน 1) หุ้นที่คาดจะประกาศผลประกอบการใน 1Q67 ออกมาดี เช่น กลุ่มโรงกลั่นที่ค่าการกลั่นใน 1Q67 ปรับตัวขึ้น y-y ช่วยพยุงผลประกอบการกลุ่มโรงไฟฟ้าที่ได้แรงหนุนจากค่า Ft ซึ่งทยอยปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วง 4Q66 กลุ่มค้าปลีกและโรงแรมที่ฟื้นตัวตามภาคการท่องเที่ยวในประเทศ 2) หุ้นที่ผลประกอบการ 1Q67 ดีกว่าตลาดคาดู เช่น INTUCH OR TU และ GPSC 3) คาดผลประกอบการ 2Q67 จะดีต่อ เช่น หุ้นส่งออกเนื้อสัตว์แปรรูปที่คาดราคาหมู/ไก่ยังเพิ่มขึ้นต่อ เนื่องจากมีปัญหาด้านโรคระบาด หุ้นกลุ่มเดินเรือที่รับประโยชน์จากค่าระวางเรือที่ฟื้นตัวต่อเนื่องนับตั้งแต่ต้นปี 4) หุ้นพลังงานต้นน้ำหลังสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐออกมาลดลงจากสัปดาห์ก่อนกว่า 1.362 ล้านบาร์เรล ลดมากกว่าที่ตลาดคาดจะลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล (สัปดาห์ก่อน +7.265 ล้านบาร์เรล) 5) หุ้นที่อิงการค้ากับจีน โดยในวันนี้จะมีการประกาศตัวเลขนำเข้าของจีนเดือนพ.ย ซึ่งคาดจะออกมาที่ +5.4%y-y หากออกมาตามคาดจะเป็นการขยายตัวของการนำเข้าของจีนมากที่สุดในรอบ 25 เดือน สะท้อนกำลังซื้อของจีนที่กลับมา ด้านตัวเลขส่งออกคาดออกมาที่ +1%y-y หลังออกมาติดลบกว่า 7.5%y-y ในเดือนก่อนหน้า อาจบ่งชี้กำลังซื้อของประเทศคู่ค้าของจีนที่เริ่มฟื้นตัว ขณะที่ปัจจัยที่น่าติดตามต่อคือ 1) การปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 400 บาททั่วประเทศ ซึ่งได้รับแรงทัดทานจากภาคเอกชน สถานศึกษา และ กกร. 2) การประชุม BoE โดยตลาดคาดจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 5.25% ด้วยคะแนนเสียง 9 เสียงเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ย 3) คืนนี้จับตาตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐ คาดออกมาที่ 2.12 แสนราย (สัปดาห์ก่อน 2.08 แสนราย) สะท้อนภาพการชะลอตัวสั้นๆของภาคแรงงานสหรัฐ
  • กลยุทธ์การลงทุน : 1) ท่องเที่ยว: AOT, AAV, ERW, MINT, OR 2) Spending: ADVANC, BTG, CPALL, CPAXT 3) เกิงงบ 1Q67: BDMS, INTUCH, TU, GPSC, GULF, SPRC, NER 4) หวังจีนฟื้น: PTTEP, CPF, HANA, SCGP และ 5) ค่าระวางเรือฟื้น: PSL, TTA

ปัจจัยบวก

  • LSEG ชี้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เป็นผู้นำในการทำข้อตกลงในตลาดศูนย์ข้อมูลทั่วโลกในปีนี้ โดยมีมูลค่าการค้วบรวมกิจการทั้งสิ้น 840.47 ล้านดอล์ลาร์ ซึ่งเกินกว่าคร่งหนึ่งของมูลค่าทั้งหมดทั่วโลก
  • โตโยต้า ซีมีคำไรสุทธิปี 66 สูงเป็นประวัติการณ์ ได้แรงหนุนจากเงินเยนที่อ่อนค่าและอุปสงค์รถยนต์ไฮบริดที่พุ่งสูงขึ้นในอเมริกา ยุโรป และ ญี่ปุ่น
  • รมช.คลัง เตรียมมอบหมายให้ครมสรรพากรไปศึกษาการนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมาดำเนินการอีกครั้ง
  • กกพ. มีมติเห็นชอบค่าเอฟทีเรียกเก็บในงวดเดือน พ.ค. – ส.ค. 67 คงเดิมที่ 39.72 สตางค์ต่อหน่วย หลังครม. เคาะส่วนลดค่าไฟฟ้าแล้ว
  • รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่าการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนในปีนี้เพิ่มมากขึ้น เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะเศรษฐกิจในประเทศเริ่มดีขึ้น

ปัจจัยลบ

  • กกร. ไม่เห็นด้วยกับการปรับค่าจ้างข้นต่ำ 400 บาทเท่ากันทั่วประเทศ โดยระบุว่าการปรับอัตราค่าจ้างที่สูงเกินกว่าความเป็นจริงจะเป็นปัจจัยลบที่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจ และการลงทุนในประเทศ
  • สมาคมกุ้งไทย เผยช่วง 10 ปีที่ผ่านมามูลค่าส่งออกกุ้งของไทยลดลงจาก 1 แสนล้านบาท เหลือเพียง 4-5 หมื่นล้านบาท ทำให้ไทยคลายเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่เป็นอันดับ 5 จากที่เคยเป็นอันดับ 1 ใน 10 ปีก่อน
  • ประกันสังคมเผยมีมติเห็นชอบเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตนที่ต้องการรักษาโรคมะเร็งสามารถเข้ารักษายังสถานพยาบาลที่ไหนก็ได้ ทั้งสถานพยาบาลรัฐและเอกชนที่ทำความตกลงกับสำนักงานประกันสังคม กดดันผลประกอบการหุ้นโรงพยาบาลในอนาคต
  • IMF เตือนว่าความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีน-สหรัฐ อาจนำไปสู่การพลิกผันของโลกาภิวัฒน์ หากสหรัฐอเมริกาและจีนยังคงเพิ่มอุปสรรคทางการค้า ระหว่างกัน โดยเศรษฐกิจโลกอาจสูญเสีย GDP
    สูงสุดถึง 7% และจะส่งผลเสียต่อประเทศยากจนเป็นพิเศษ

PICKS OF THE DAY

CPAXT BUY

  • เป้าหมาย 34.00 / 35.00 แนวรับ 31.00 / 31.75
  • 1Q67 แนวโน้มเติบโต y-y: มองผลการดำเนินงานใน 1Q67 ได้แรงหนุนจาก Easy E-receipt กอปรกับยอดขายในกลุ่ม HORECA ได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่งผลให้ทางฝ่ายมอง SSSG มีแนวโน้มขยายตัวได้ y-y สอดรับกับมุมมองของบริษัทซึ่งเผยแนวโน้มยอดขาย 1Q67 สำหรับธุรกิจค้าส่ง ยังเติบโตได้ดี ตัวเลขหลักเดียว และในเดือนก.พ. ยอดขายยังวิ่งแรงเข้าใกล้ตัวเลขสองหลัก ส่วนธุรกิจค้าปลีกยังเติบโตได้ต่อเนื่อง
  • แผนขยายสาขาในปี 2567: บริษัทวางกลยุทธ์ในการเปิดขยายสาขาใหม่ปี 67 แบ่งเป็น 1) กลุ่มธุรกิจค้าส่ง ในไทย 6-8 สาขา และในต่างประเทศ 1 สาขา และ 2)กลุ่มธุรกิจค้าปลีก มีสาขาแผนกใหญ่ในไทย 2 สาขา และซุปเปอร์มาร์เก็ตประมาณ 8-10 สาขารวมในประเทศและต่างประเทศ อีกทั้งขยายร้าน Mini stores ประมาณกว่า 100 สาขา

TTA BUY

  • เป้าหมาย 7.20 / 7.50 แนวรับ 6.70
  • 1Q67 คาดกำไรโตมีนัยสำคัญ y-y: ดัชนี BSI ซึ่ง TTA ใช้อ้างอิงค่าระวางเรือ ใน 1Q67 +27.5% y-y เฉลี่ยในอุตสาหกรรมอยู่ที่ 12,961 ดอลลาร์/วัน ซึ่งปกติ TTA มักทำได้ดีกว่าตลาด อีกทั้ง MML จะรับรู้ backlog ที่ 87 ล้านดอลลาร์ รายได้จะโตเท่าตัว y-y คาดกำไรปกติ +50% y-y ที่ 515 ลบ. แต่จะมีกำไร Fx คาดที่ 657 ลบ. คาดกำไรสุทธิ +445% y-y เป็น 1,173 ลบ.
  • 2Q67 คาดโตต่อทั้ง q-q, y-y: 2 เม.ย.- 7 พ.ค. ดัชนี BSI +16% q-q +40% y-y จะยังเห็นค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นตามดัชนี อีกทั้ง MML จะรับรู้จาก backlog สูงสุด ของปีที่ 185 ล้านดอลลาร์ ทำให้ 2 ธุรกิจหลักเติบโตได้ทั้ง q-q และ y-y ภาพรวมกำไรปกติ (ไม่รวม Fx) เติบโตได้ทั้ง q-q และ y-y เช่นกัน จะเป็นตัวผลักดันราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อได้
- Advertisement -