KS Daily View 21.05.2024 >>> ประเมิน SET ปรับตัวขึ้น คาดฟื้นตัวได้ตั้งแต่ 2Q67 ประเมิน SET ซื้อขายในกรอบ 1,370-1,385 จุด แนะนำ CKP, BA

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศวันนี้: ประเมินดัชนีวันนี้แกว่งตัวในกรอบรอพิจารณาปัจจัยใหม่ โดยเรามองดัชนีตลาดวานนี้ได้ปรับตัวลงเล็กน้อยตามที่เราคาดสะท้อนแรงกดดันจากตัวเลข GDPไทยที่อ่อนแอในไตรมาส 1/67 แม้ระยะสั้นดูขาดปัจจัยบวกหรือลบใหม่ที่ชัด เราประเมินแนวโน้มหลักของตลาดยังเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจไทยที่น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 1/67 และคาดจะค่อยๆฟื้นตัวได้ตั้งแต่ไตรมาส 2/67เป็นต้นไปจากกำลังซื้อที่คาดว่าจะฟื้นตัวขึ้นขับดันจาก ราคาสินค้าเกษตรที่ปรับขึ้น การเร่งเบิกจ่ายของเม็ดเงินจากภาครัฐ รวมไปถึงนโยบายการปรับเพิ่มขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศก็ช่วยหนุนทั้งจากการที่ Fed ได้เริ่มกระบวนการเปลี่ยนผ่านไปสู่การวัฏจักรนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นจากกำหนดการเริ่มทำ QT tapering ในเดือน มิ.ย. และแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed ในช่วงครึ่งปีหลัง โดยส่งผลให้ Bond yield ในตลาดปรับตัวลดลง ดัชนีเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่า ซึ่งเป็นบวกต่อราคาสินทรัพย์เสี่ยง

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. สภาพัฒน์ฯ รายงาน GDP ไทยขยายตัว 1.1% QoQ และ1.5% YoY ในไตรมาสที่ 1/67 ชะลอตัวลงจากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 1.7% YoY อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 0.8% YoY ทั้งนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยโดยรวมถือว่าอ่อนแอและขยายตัวต่ำ โดยสาเหตุหลักมาจากการชะลอตัวของการบริโภคภาคเอกชน การลงทุนและการส่งออกสินค้าที่หดตัวลง
  1. รัฐบาลเตรียมตั้งงบปี 67 เพิ่มกว่า 1.2 แสนล้านบาท เพื่ออัดฉีดโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ดันวงเงินรวมทะลุ 3.6 ล้านล้านบาท โดยคาดเตรียมเสนอครม. พิจารณาในวันนี้ ทั้งนี้รัฐบาลต้องขอตั้งงบเพิ่มเติมปี 2567 เนื่องจากไม่สามารถปรับลดงบประมาณรายจ่ายหน่วยงานราชการต่างๆได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงต้องตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมหรืองบกลางปี 2567 จำนวน 1.2 แสนล้านบาท ซึ่งงบประมาณก้อนนี้จะตั้งไว้ในงบกลาง เป็นรายการค่าใช้จ่ายเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจและสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจ ผ่านโครงการแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท
  1. นานาชาติแสดงความเสียใจต่อการถึงแก่อสัญกรรมของนายอิบราฮิม ไรซี ประธานาธิบดีอิหร่าน จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกวานนี้ ทั้งนี้สื่อต่างประเทศรายงานว่าสาเหตุของเฮลิคอปเตอร์ตกยังคงไม่ชัดเจนและรอการสืบสวนโดยทางรัสเซียเสนอความช่วยเหลือในการเข้ามาช่วยตรวจสอบ อีกทั้ง มงกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย มุฮัมมัด บิน ซัลมาน เลื่อนแผนเยือนญี่ปุ่นหลังข่าวรายงานพระอาการประชวรของสมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด กษัตริย์แห่งซาอุดีอาระเบีย ด้วยอาการปอดอักเสบ ตลาดรอพิจารณาสถานการณ์ในตะวันออกกลางหลังเกิดความไม่แน่นอนและภาวะสุญญากาศทางผู้นำในอิหร่าน
  1. หัวหน้าอัยการ ICC เสนอออกหมายจับ เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล และ 3 ผู้นำฮามาสคือ นายเยห์ยา ซินวาร์ นายโมฮัมหมัด เดอิฟ และนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ อย่างไรก็ดี ข้อเสนอของนายข่านยังคงต้องผ่านการอนุมัติจากคณะตุลาการของ ICC ซึ่งจะทำการประชุมพิจารณาว่าจะรับคำเสนอของนายข่านหรือไม่

Daily pick

CKP: ราคาพื้นฐานที่ 4.6 บาท 

รายงานกำไร Q1/67 อาจยังดูไม่น่าสนใจ แต่ถือว่าเป็นไปตามที่เราประเมิน ขณะที่ Q2-Q3/67 ภาพทุกอย่างจะพลิกมาเป็นแนวโน้มเชิงบวกจากการคาดการณ์ล่าสุดของศูนย์พยากรณ์สภาพภูมิอากาศของสหรัฐฯ จุดสูงสุดของปรากฏการณ์เอลนีโญได้ผ่านไปแล้ว และมีโอกาสสูง (>80%) ที่ปรากฏการณ์ลานีญาจะพัฒนาในครึ่งหลังของปี 2567 ภาวะน้ำที่เพิ่มมากขึ้นจะเป็นบวกกับบริษัทจากธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำ โดยเฉพาะหลังเราเห็นฝนตกแทบทุกวันจากมรสุมที่เข้าไทยในช่วงนี้

BA: ราคาพื้นฐาน 21.56 บาท 

งบ Q1/67 ออกมาแรงพลิกมาเป็นกำไร 1.8 พันลบ. จากขาดทุนในไตรมาสก่อนหน้า และขยายตัวถึง 152% YoY ดีกว่าเราคาดและตลาดประเมินมาก โดยงบแค่ไตรมาสเดียวก็คิดเป็นถึง 76% ของกำไรบริษัทที่เราประเมินทั้งปีแล้ว อีกทั้งมองไปข้างหน้าในQ2/67 คาดกำไรเร่งตัวได้ต่ออีก ทำให้เชื่อว่ากำไรที่เราประเมินไว้สำหรับภาพทั้งปีมีอัพไซท์ที่อาจต้องปรับตัวเลขขึ้น ด้วยแนวโน้มกำไรมีโอกาสปรับขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นยังมีอัพไซท์อีกมากและเข้ากับกระแสท่องเที่ยวฟื้นตัวและเงินบาทแข็งค่า

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตาม การให้สัมภาษณ์ของทางประธาน ECB Christine Lagarde ต่อด้วยแถลงการณ์ของรมว. คลัง สหรัฐฯ Janet Yellen

วันพุธ ติดตาม รายงานบันทึกการประชุม FOMC ของ Fed ต่อด้วยตัวเลขยอดขายบ้านมือสอง (Existing home sale) เดือนเม.ย. โดยตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 4.16 ล้านหลังปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 4.19 ล้านหลัง และรายงานตัวเลขส่งออก (Export) ของญี่ปุ่น สำหรับเดือนเม.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ +11.0% YoY เที่ยบกับเดือนก่อนหน้าที่ +7.3% YoY

วันพฤหัสฯ ติดตาม รายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของสหรัฐ (S&P Global US Manufacturing PMI Flash) เดือน พ.ค. โดยตลาดคาดการณ์ที่ 50.20 จุดเทียบกับเดือนก่อนหน้ารายงานที่  50.0 จุด ต่อด้วยจำนวนคนที่ยื่นขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก (Initial Jobless Claims) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 2.22 แสนตำแหน่งและ ตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ (New home sale) เดือน เม.ย. โดดตลาดคาดที่ 6.80 แสนหลังปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 6.93 แสนหลัง

วันศุกร์ ติดตาม คำสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ (Durable goods orders) เดือน เม.ย. ตลาดคาดการณ์ที่ -0.60% MoM ชะลอตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ +2.60% MoM  ต่อด้วยตัวเลขยอดขายรถใหม่ของประเทศไทย (New car sales) เดือน เม.ย. ปิดท้ายด้วยตัวเลขเงินเฟ้อของญี่ปุ่น (Japan Inflation) โดยตลาดคาดการณ์ที่ 2.40% YoY เดือนก่อนหน้ารายงานที่ 2.70% YoY

- Advertisement -