ตลาดหุ้นวานนี้

SET ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า แต่ในระหว่างวันค่อนข้างผวนโดยเฉพาะภาคเช้าดัชนีลดลงราว 9 จุด จากแรงขายหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและค้าปลีกกังวลโควิด-19 กลับมาระบาดรอบใหม่ อย่างไรก็ตามดัชนีค่อยๆ ฟื้นตัวจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าเก็งกำไรข่าวรัฐปรับขึ้นค่า Ft เป็นบวกโดยตรงกับ GPSC BGRIM และ GULF

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,550 – 1,565 จุด โดยความกังวลเศรษฐกิจชะลอตัวหลังธนาคารกลางทั่วโลกเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อ รวมถึงความกังวลจีนอาจใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้งเพื่อควบคุมการเร่งตัวของ Covid-19 ในหลายพื้นที่จะเป็นแรงกดดันทิศทางการลงทุน อย่างไรก็ตามคาดว่าหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวจะช่วงพยุงให้ดัชนสลับรีบาวด์ขึ้นได้

13 ก.ค. ติดตาม CPI สหรัฐฯเดือนมิ.ย. โดย Consensus คาดพุ่งขึ้นเหนือระดับ 8.6% ของเดือนพ.ค.

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • GPSC BGRIM SCGP SCC sentiment บวกจากราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลง
  • BDMS BH BCH CHG แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศเร่งตัวขึ้น

หุ้นแนะนำวันนี้

  • GPSC (ปิด 67.75 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 72 บาท) แรงกดดันต่อต้นทุนพลังงานเริ่มลดลงหลังจากแนวโน้มของราคาน้ำมันดิบเริ่มชะลอตัวเป็น Sentiment บวกกับโรงไฟฟ้าประกอบกับมีประเด็นเรื่องการปรับขึ้นค่า Ft ให้เก็งกำไรเป็นบวกกับผู้ประกอบการที่มีสัดส่วนของโรงไฟฟ้า SPP และมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นภาคอุตสาหกรรมสูง
  • CBG (ปิด 114 ซื้อ/เป้า 130 บาท) ได้ Sentiment บวกจากทิศทางราคาอะลูมิเนียมที่ปรับตัวลงแตะระดับ 2,380$/ton ต่ำสุดในรอบ 1 ปี ส่งผลบวกโดยตรง CBG เนื่องจากมีสัดส่วนของบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกระป๋องราว 60% ของทั้งหมดโดยมีอะลูมิเนียมคิดเป็น 20-25% ของต้นทุนรวม ขณะที่งบ 2Q22 เติบโตตามฤดูกาล (High season)

บทวิเคราะห์วันนี้

ADVANC (ปิด 204 ซื้อ/เป้า 253 บาท)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) แนวโน้มผลประกอบการของกลุ่มธนาคารในสหรัฐอาจจะชะลอตัวจากการตั้งสำรองที่เพิ่มขึ้น: กลุ่มธนาคารในสหรัฐมีกำหนดจะรายงานผลการดำเนินงานในสัปดาห์นี้ แต่นักวิเคราะประเมินภาพรวมดูไม่สดใสจากการตั้งสำรองหนี้สูญที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามระเบียบที่มีการบังคับใช้ในเดือน ม.ค. 2563 กำหนดให้ธนาคารต่าง ๆ จะต้องนำปัจจัยแนวโน้มเศรษฐกิจเข้ารวมในการพิจารณาในการตั้งสำรองซึ่งปัจจุบัน ศก. สหรัฐเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอยจึงจำเป็นที่จะต้องตั้งสำรองให้มากขึ้น
  • (-) จีนเตรียมใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ในหลายเมืองหลังมีการแพร่ระบาดของสายพันธ์ BA.5 เพิ่มขึ้น: จีนเตรียมออกมาตรการควบคุมโควิด-19 รอบใหม่ในเมืองต่างๆ อาทิ การระงับการดำเนินงานของภาคธุรกิจไปจนถึงการล็อกดาวน์, เซี่ยงไฮ้เตรียมตรวจหาเชื้อโควิด-19 ขนานใหญ่หลังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ BA.5 ขณะที่กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.5.2 และสั่งจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงานบันเทิงและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม
  • (-) ติดตามเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ของสหรัฐบ่งชี้ทิศทางเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% หรือ 0.75%: สหรัฐจะรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อในวันที่ 13 ก.ค. เบื้องต้น Consensus คาดอัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะพุ่งขึ้นเป็น 8.7-8.8% จาก 8.6% ในเดือน พ.ค. นับเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานคาดว่าจะทรงตัวที่ระดับ 6% ตามเดิม อัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงจะยิ่งกดดันให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ยเป็นลบกับตลาด
- Advertisement -