บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Agricultural Outlook: ราคาเนื้อสัตว์ในประเทศลดลงเล็กน้อย

Event

แนวโน้มสินค้าเกษตรรายปักษ์

Impact

อุปสงค์ลดลงก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหมูในประเทศลดลง 2% เหลือ 101.50 บาท/กก. ในขณะที่ราคาไก่ลดลง 5% เหลือ 41.50 บาท/กก. โดยการบริโภคเนื้อสัตว์ชะลอตัวลง เพราะผู้บริโภคประหยัดเงินไว้สำหรับการเดินทาง และจับจ่ายใช้สอยในช่วงวันหยุดยาวตอนปลายปี ในขณะเดียวกัน ราคาหมูในประเทศจีนลดลง 7% เหลือ CNY23.4/kg เพราะอุปสงค์ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุม COVID-19 แต่อย่างไรก็ตาม เรายังคงมองว่าราคาหมูในประเทศจีนปีหน้าจะยังอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปัจจุบัน เพราะอุปทานได้รับผลกระทบจากราคาหมูที่ลดลงอย่างมากในช่วงต้นปีนี้

ต้นทุนอาหารสัตว์เพิ่มขึ้นเล็กน้อย

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคากากถั่วเหลืองในตลาดโลกขยับเพิ่มขึ้น 1% เป็น US$406/ตัน ในขณะที่ราคากากถั่วเหลืองนำเข้ายังอยู่ในระดับใกล้จุดสูงสุด ในขณะที่ราคาข้าวโพดในประเทศเพิ่มขึ้น 2% เป็น 12.50 บาท/กก. เราคาดว่าต้นทุนอาหารสัตว์จะยังคงสูงต่อเนื่องใน 4Q65F โดยคาดว่าราคากากถั่วเหลืองจะอยู่ที่ 22 บาท/กก. (ทรงตัว QoQ) และคาดว่าราคาข้าวโพดจะอยู่ที่ 12.40 บาท/กก. (+2% QoQ) เนื่องจากผลผลิตบางส่วนได้รับความเสียหายจากภาวะน้ำท่วม

การส่งออกไก่ในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น YoY แต่ลดลง MoM

การส่งออกไก่จากประเทศไทยในดือนตุลาคมเพิ่มขึ้นถึง 54% YoY แต่ลดลง 8% MoM อยู่ที่ 1.31 หมื่นล้านบาท โดยการส่งออกไก่แช่แข็งเพิ่มขึ้น 60% YoY แต่ลดลง 6% MoM อยู่ที่ 4.1 พันล้านบาท โดยการส่งออกไปยังตลาดหลักอย่างเช่น จีน (+40% YoY), ญี่ปุ่น (+63% YoY) และ ASEAN (+74% YoY) ยังคงแข็งแกร่งในขณะที่การส่งออกไก่แปรรูปเพิ่มขึ้น 54% YoY แต่ลดลง 8% YoY มาอยู่ที่ 1.31 หมื่นล้านบาท โดยการส่งออกไปยังตลาดหลักเพิ่มขึ้นอย่างมากทุกตลาด ซึ่งได้แก่ ญี่ปุ่น (+34% YoY), อังกฤษ (+59% YoY), EU (+91% YoY) และเกาหลีใต้ (+93% YoY)

เราคาดว่าการส่งออกไก่จะลดลง MoM ในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปีนี้ เนื่องจากปัจจัยฤดูกาล อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าอัตราการเติบโต YoY จะยังคงแข็งแกร่งเนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากตลาดหลักทุกตลาด โดยเฉพาะในยุโรป

Recommendation

เรายังคงคำแนะนำซื้อ Charoen Pokphand Foods (CPF.BK/CPF TB)* และ Thaifoods Group (TFG.BK/TFG TB) ในขณะที่แนะนำถือ Betagro (BTG.BK/BTG TB) และ GFPT (GFPT.BK/GFPT TB) โดยเราเลือก TFG และ CPF เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มนี้

- Advertisement -