รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนีบวกไม่แรง

Market wrap & Outlook

วานนี้ SET Sideways หุ้นใหญ่ปิดบวก MAKRO CPALL GLOBAL BJC PTT KBANK บวกแรง เช่น SISB NUSA YONG ITTHI TMC CIG ส่วนหุ้นลบ เช่น SCB BBL KTB BAY ADVANC GULF

วันนี้คาดดัชนีบวกไม่แรง แม้จะได้แรงส่งจากหุ้นเชื่อมโยงน้ำมันดิบ ที่เล่นตามราคาน้ำมันตลาดโลกที่รีบาวด์เมื่อคืน แต่เรายังไม่ได้แนะนำให้เล่นหุ้น ตามราคาน้ำมันดิบ รอบนี้ โดยคงแนะให้เลือกเล่นหุ้นที่มองเห็นแนวโน้มผลการดำเนินงานที่เติบโตชัดเจนกว่า เช่น ค้าปลีก-ค่าไฟลง การบริโภคขยายตัวต่อเนื่อง, หุ้นที่จะได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่ลดลง QoQ (ไตรมาสเทียบไตรมาส) ตลอดจน หุ้นเล่นตามกระแส Window dressing เป็นต้น

What to watch

การประชุม กนง.วันพุธนี้ ตลาดคาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% เป็น 1.75% (เรามองไม่มีผลต่อตลาดหุ้น)

รายงานเงินเฟ้อสหรัฐฯวันศุกร์ คาด PCE ลดลงเป็น 0.4% m-m จาก 0.6% m-m

การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกทั่วโลกขณะนี้ทำให้หลายประเทศต้องทำลายแม่ไก่ ส่งผลให้ไข่ไก่ขาดแคลน เช่น สหรัฐอเมริกา นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น ไต้หวัน “ผู้เลี้ยงไก่ไข่ไทย ก็ประสบปัญหาราคาอาหารไก่ปรับขึ้นประมาณ 3-4 บาทต่อกิโลกรัม” (ข่าวตอนนี้ยังไม่กระทบหุ้น CPF GFPT TFG BTG แต่ต้องติดตาม ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงหากเกิดระบาดในไทยในฤดูฝน อาจส่งผลกระทบต่อยอดขายจากการทำลายไก่ติดเชื้อเพื่อป้องกันการระบาด แม้ราคาขายปรับขึ้นจริงแต่สุดท้าย อุปสงส์จะปรับลดลงจากราคาขายที่สูงกว่าปกติ)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPALL แนวโน้มผลการดำเนินงาน 1Q23 มองเห็นชัดเจนว่ามีการเติบโต และราคาหุ้นยังไม่
    ได้สะท้อนประโยชน์จากค่าไฟที่ปรับลงในรอบนี้
  • MENA ราคาน้ำมันหน้าปั๊มที่เริ่มปรับลง ราคาขายรอบหน้าจะมีโอกาสได้อานิสงส์จาก Lag time ในการปรับต้นทุนใหม่

Global Investing Brief : หุ้นธนาคารสหรัฐฯ ฟื้นนำตลาด หลังธนาคาร First Citizens ปิดดีลซื้อ SVB

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อคืนนี้ 3 ดัชนีหลักปิดผสม โดยดัชนี DJIA +0.6%, S&P 500 +0.2% ขณะที่ Nasdaq -0.7% โดยหุ้นกลุ่มธนาคารบวกนำตลาด JP Morgan (JPM) +2.9%, Bank of America (BAC) +5%, Wells Fargo (WFC) +3.4% หลังธนาคาร First Citizens ได้เข้าซื้อพอร์ตสินเชื่อและเงินฝากทั้งหมดของธนาคาร Silicon Valley จึงช่วยผ่อนคลายความกังวลระบบการเงินของตลาด ขณะที่หุ้นเทคโนโลยีปรับลง Microsoft (MSFT) -1.5%, Apple (AAPL) -1.2% หลัง bond yield สหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับขึ้นสู่ 3.53%
  • Bloomberg เผยว่า Apple (AAPL) มีแผนเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ iPhone 15 ในเดือน ก.ย. 66 โดยคาดว่าจะมีการเพิ่มหน่วยความจำ (RAM) จาก 6GB เป็น 8GB ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้แอปพลิเคชัน และจะเริ่มนำชิป A17 Bionic มาใช้สำหรับ iPhone 15 Pro ซึ่งเรามองว่าการเปิดตัวสมาร์ทโฟนดังกล่าวจะหนุนราคาขายเฉลี่ย และยอดขายของ iPhone ด้านคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ายอดขาย iPhone (สัดส่วนรายได้ 52%) ในปีบัญชี 67 (ต.ค. 66- ก.ย. 67) จะโต 5%YoY พร้อมให้ TP ที่ $168.88

ตลาดหุ้นฮ่องกง 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 1.7% ปรับลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 กดดันโดย Meituan (3690) -6.3%, Tencent (700) -3.7% และ AIA (1299) -1.2% ด้านสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลประเทศจีนคาดว่ายอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลในเดือน มี.ค. 66 อยู่ที่ 1.59 ล้านคัน ทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน และเพิ่มขึ้น 14.5%MoM หนุนโดยรถยนต์พลังงานสะอาดที่คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้น 25.8%YoY และ 27.5%MoM แตะ 560,000 คัน
  • HKEX (388) ประกาศลดเกณฑ์การประเมินมูลค่าขั้นต่ำสำหรับบริษัทเทคโนโลยีที่จะทำการจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกง โดยมูลค่าตลาดขั้นต่ำสำหรับบริษัทที่ยังไม่มีรายได้จะลดลงเหลือ HKD10bn จาก HKD15bn มีผลตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค. 66 ซึ่งเรามองว่าการปรับเกณฑ์ดังกล่าวจะช่วยเปิดโอกาสให้บริษัทเทคโนโลยีที่มีศักยภาพสามารถเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้มากขึ้น และจะหนุนรายได้ของ HKEX ในระยะยาว ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ HKD392.89

ตลาดหุ้นเวียดนาม 

  • เมื่อวานนี้ ดัชนี VN ปิดบวก 0.5% นำโดย VCB +2.2%, BID +1%, VRE +0.2% ด้านโบรกเวียดนามคาดว่าการเติบโตของ GDP ใน 1Q66 ที่จะเผยในวันพรุ่งนี้มีแนวโน้มโตราว 3.7%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 4.9%YoY และชะลอตัวจาก 5.9%YoY ในไตรมาสก่อน กระทบจากกิจกรรมของภาคการผลิตที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดี เรามองว่าเศรษฐกิจเวียดนามในปีนี้ยังมีแนวโน้มโตเด่นที่ 6%YoY อิงจากคาดการณ์ Bloomberg Cons. หนุนจากภาคการท่องเที่ยวและภาคการบริโภค
  • ผู้บริหารของ ACB หุ้นธนาคารที่มีน้ำหนัก 7% ในดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 ให้คาดการณ์กำไรปี 66 โต 17%YoY แตะ VND20tn หนุนจากการเติบโตของสินเชื่อราว 10%YoY และประสิทธิภาพในการควบคุมคุณภาพสินเชื่อ ส่งผลให้แนวโน้มหนี้เสีย (NPL) ต่ำกว่า 2% นอกจากนี้ เรามองว่ามูลค่าหุ้นน่าสนใจ หลัง Forward P/B ปี 66 อยู่ที่ 1.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีที่ 1.8 เท่า ถึง 1 S.D. ด้าน Bloomberg Cons. ให้ TP ที่ VND31,882

หุ้นเด่นประจำวัน : Alphabet (GOOGL.US) 

  • Google กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยี AI ให้สามารถช่วยโต้ตอบข้อความผ่าน “Google Message” โปรแกรมรับและส่งข้อความ SMS ซึ่งเรามองว่าระบบดังกล่าวจะช่วยต่อยอดธุรกิจคลาวด์ในการให้บริการระบบจัดการหลังบ้านสำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็กที่เปิดตัวเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. โดยคาดการณ์ Bloomberg Cons. เผยว่ารายได้ธุรกิจคลาวด์ (สัดส่วนรายได้ 9%) ปี 66 จะโตเด่น 25%YoY
- Advertisement -