ภาพรวมเป็นบวก หนุนตลาดหุ้นฟื้นตัว คืนนี้รอติดตามแรงงานสหรัฐ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.47% ได้แรงหนุนจากความคืบหน้าผ่านร่างกฎหมายขยายเพดานหนี้ในสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับตัวขึ้น 2.3% แรงหนุนจากคลายกังวลเพดานหนี้ในสหรัฐฯ

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมา สหรัฐฯ เปิดเผยการจ้างงานพบว่ายังแข็งแกร่งสะท้อนผ่าน (1) การจ้างงานนอกภาคเกษตรที่สำรวจโดยสถาบัน ADP ออกมาที่ 2.78 แสนรายสูงกว่า Bloomberg Consensus คาดการณ์ที่ 1.73 แสนราย อย่างไรก็ตาม องค์ประกอบภายในพบว่าธุรกิจขนาดใหญ่ยังคงเกิดการจ้างงานออก แต่ธุรกิจขนาดกลาง – เล็ก มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น โดยอุตสาหกรรมหลักที่จ้างงานสูงสุดได้แก่ท่องเที่ยวและบริการ รวมไปถึงทรัพยากรธรรมชาติและเหมืองแร่ (2) ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯอยู่ที่ 2.32 แสนรายดีกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้เล็กน้อย โดยคาดไว้ที่ 2.36 แสนราย อื่นๆ จะเป็นดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (ISM PMI) ออกมาที่ 46.9 ใกล้เคียง Bloomberg คาดไว้ที่ 47 ทั้งนี้หลังจากทราบปัจจัยทั้งหมดพบว่านักลงทุนกลับมิได้กังวลมากนักกับภาวะเงินเฟ้อแม้จ้างงานจะสูงกว่าคาด สะท้อนผ่านการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งอายุ 2 และ 10 ปี  ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์เมื่อคืนกลับอ่อนค่าลง ด้านความเห็นจาก CME Fed Watch น้ำหนักก็ดูมิได้เปลี่ยนมากนัก ยังคงน้ำหนักส่วนมากราว 80% ที่การประชุม FED จะดงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม ส่วนคืนนี้รอติดตามตัวเลขสำคัญ ได้แก่การจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐฯ และอัตราการว่างงาน Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 1.9 แสนรายและ 3.5% ตามลำดับ

โดยวันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1520 – 1530 ภาพรวมได้ปัจจัยหนุนจิตวิทยาจากการผ่านร่างกฎหมายเพดานหนี้ของ ส.ส. และราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นบวกต่อกลุ่มพลังงาน ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะ Nikkei (+0.7% ข้อมูล ณ ช่วง 7.20 น.)

เชิงกลยุทธ์การลงทุน ระยะสั้นเลือกกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (TOP) ผลบวกจากการปรับขึ้นของราคาน้ำมันดิบ  อื่นๆ แนะนำกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CPALL DOHOME HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) กลุ่มการเงิน (MTC TIDLOR) กลุ่มท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA VRANDA) ศูนย์การค้า (CPN)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

TIDLOR (ชื้อ / ราคาเป้าหมาย 32.00 บาท) เริ่มต้นบทวิเคราะห์ TIDLOR ด้วยคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 32.00 บาท แม้คุณภาพสินเชื่อจะปรับดีขึ้นในไตรมาส 1/23 แต่บริษัทจำเป็นต้องตั้งสำรองหนี้ฯ เพิ่มเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับงบดุล ซึ่งอาจไปจำกัดศักยภาพการเติบโตของกำไรสุทธิในครึ่งแรกปี 2023 แต่เราก็เล็งเห็นทิศทางการเติบโตของกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งขึ้นในครึ่งหลังปี 2023

PTTEP (ถือ / ราคาเป้าหมาย 162.00 บาท) ระยะสั้นแนะ Trading ได้ตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม มองว่าสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ปัญหาในกลุ่มธนาคารและเงินเฟ้อที่ยังสูงอยู่คือปัจจัยที่จะฉุดอุปสงค์น้ำมันในครึ่งหลังปี 2023 ทาง EIA ประเมินว่าอุปสงค์และอุปทานตลาดจะยังอยู่ในจุดที่สมดุลตลอดช่วงที่เหลือของครึ่งปี ด้วยราคานํ้ามันดิบเบรนท์ในกรอบ US$78/บาร์เรล

 

- Advertisement -