ฟื้นตัวตามตลาดภูมิภาค แต่ยัง Upside จำกัด เนื่องจากรอดู FED

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.56% ได้แรงหนุนจากหุ้นในกลุ่ม Tech โดยนักลงทุนรอดูเงินเฟ้อสหรัฐฯในคืนนี้ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 3.9% รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นประกอบกับอุปสงค์ที่แย่ในจีน

Market Outlook

เมื่อคืนการเคลื่อนไหวของแต่ละสินทรัพย์ค่อนข้างทรงตัว ไม่ว่าจะเป็นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ทั้งอายุ 2 และ 10 ปีรวมถึงค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ เนื่องจากนักลงทุนอยู่ระหว่างรอดูตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐฯ ที่จะประกาศในคืนนี้ ราว 19.30 น.ตามเวลาประเทศไทย ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus คาดการณ์เงินเฟ้อสหรัฐฯไว้ที่ 4.1%YoY และ 0.2%MoM ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) คาดไว้ที่ 5.2%YoY และ 0.4%MoM ทั้งนี้หากตัวเลขรายงานแล้วสูงกว่าคาดเล็กน้อยก็เชื่อว่าผลกระทบต่อตลาดหุ้นจำกัด เนื่องจากจะไม่กระทบต่อมุมมอง ดอกเบี้ยของนักลงทุนโดยปัจจุบันดอกเบี้ยได้ปรับขึ้นมาสูงกว่าเงินเฟ้อแล้ว ดังนั้น หากเงินเฟ้อรายงานออกมาที่ 4% (+/-) จะไม่เป็นปัจจัยกดดันต่อตลาดหุ้น แต่หากมากกว่า 5% จะเป็นปัจจัยกดดันแต่ก็เชื่อว่าจะไม่ถึงระดับดังกล่าว หลังจากเสร็จสิ้น เงินเฟ้อสหรัฐฯ ตลาดก็จะรอดูดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯ ในคืนวันพรุ่งนี้ และหลังจากนั้นก็จะรอดูผลประชุม FED ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการในช่วงวันพฤหัสบดี ช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทย เบื้องต้น CME FED Watch ประเมินไว้ว่าที่ประชุมจะดงดอกเบี้ยที่ระดับเดิมด้วยความน่าจะเป็น 79% หากคงดอกเบี้ยตามที่ตลาดประเมินไว้ก็เชื่อว่าผลกระทบต่อตลาดหุ้นจำกัด แต่จำเป็นต้องติดตามถ้อยแถลงเพิ่มเติม หากมีการส่งสัญญาณผ่อนคลายที่มากกว่าตลาดคาดไว้ก็จะเป็นปัจจัยหนุน

สำหรับตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ให้จิตวิทยาเชิงบวก นำมาโดยการปรับขึ้นของตลาดหุ้นญี่ปุ่นราว 0.77% ก็เชื่อว่าจะส่งผลบวกต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้ อย่างไรก็ตาม แนะหลีกเลี่ยงหุ้นในกลุ่มพลังงาน หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับฐานแรงเมื่อคืน ทั้งนี้แม้ช่วงที่ผ่านมา กลุ่ม OPEC+ จะออกมาปรับลดกำลังการผลิตแต่กลับพบว่าราคาน้ำมันดิบกลับไม่ปรับขึ้นแต่อย่างใด สะท้อนถึงอุปสงค์ที่อ่อนแอของโลก

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับตัวขึ้นในกรอบ 1550 – 1560 เชิงกลยุทธ์การลงทุนยังเน้น Trading ได้จาก จิตวิทยาที่เป็นบวกเน้นที่กลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคาร (BBL KBANK KTB SCB) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT) ศูนย์การค้า (CPN) ขนส่ง (BEM)

หุ้นแนะนําซื้อวันนี้

BBL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 190.00 บาท) BBL มีพื้นฐานที่ยืดหยุ่นด้วยสำรองหนี้ฯ และเงินทุนขั้นที่ 1 ที่แข็งแกร่ง พร้อมรับมือกับสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวมากขึ้น ขณะที่หุ้นมีมูลค่าที่น่าดึงดูดด้วยการซื้อขายที่เพียง 0.57x PBV’23E หรือ -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี เราจึงเลือก BBL เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มธนาคาร

MINT (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 42.00 บาท) คาดกำไรไตรมาส 2/23 โต QoQ และ YoY หนุนจากการขยายตัวของ RevPar ในกลุ่มโรงแรมยุโรป เพราะเป็นช่วง high season เราคาดว่าเหตุการณ์ประท้วงเรื่องอายุบำนาญและเศรษฐกิจยุโรปที่อาจถดถอยจะก่อให้เกิด downside ในวงจำกัดต่อกิจการของ MINT เพราะ 75%-80% ของแขกในโรงแรม NHH นั้นเป็นนักท่องเที่ยวท้องถิ่น

- Advertisement -