ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index เพิ่มขึ้น 11 จุด (+0.71%) ปิดที่ระดับ 1,562 จุด ตอบรับจีนลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้น ศก. และคาดหวัง FED คงดอกเบี้ยที่ระดับเดิม

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้      

ประเมิน SET  ปรับตัวขึ้นแนวต้าน 1,570 / 1,575 จุด ตอบรับปัจจัยบวกตัวเลขเงินเฟ้อ CPI ทั่วไปของสหรัฐเดือนพ.ค.ชะลอตัวลงมากกว่าคาดโดยเพิ่มขึ้นเพียง 4% จึงคาดหวังว่าการประชุม FOMC ในวันนี้จะมีมติคงดอกเบี้ยที่ 5.25% นอกจากนี้การที่จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น 0.10% สู่ 1.9% จะเป็นแรงหนุนต่อ Fund flow และภาวะตลาดด้วยเช่นกัน

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้นได้ประโยชน์การกระตุ้นเศรษฐกิจจีน IVL PTTGC SCGP DOHOME GLOBAL PSL
  • KCE HANA BE8 BBIK อานิสงส์หุ้นกลุ่มเทคฯ NASDAQ ดีดตัวขึ้น
  • คาดการณ์หุ้นเข้ารอบใหม่ SET50 ( TLI, WHA ) / SET100 ( AEONTS, AURA, BA, BTG, MBK, SISB, SNNP, TASCO, TLI )

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 34.5 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 43 บาท) จีนกระตุ้นศก. ช่วยเพิ่มความต้องการปิโตรฯ เนื่องจากจีนเป็นผู้ใช้ปิโตรฯ รายใหญ่ของโลก และ IVL มีกำลังการผลิต PET ในจีนคิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตรวมทั้งหมดของ IVL
  • SCGP (ปิด 39.75 ซื้อ/ เป้า IAA Consensus 50 บาท) ราคาปรับลงสะท้อนผลประกอบการที่อ่อนแอไปแล้ว จีนกระตุ้น ศก. จะช่วยเพิ่มความต้องการกลุ่มผลิตภัณฑ์ Packaging มากขึ้นเป็นบวกโดยตรงต่อ SCGP

บทวิเคราะห์วันนี้

NYT (ปิด 4.12 ปรับลดเป็นถือ/เป้า 4.3)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(+) จีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น และเตรียมออกมาตรการกระตุ้น ศก.ครั้งใหญ่:  จีนลดอัตราดอกเบี้ย reverse repurchase rate ระยะ 7 วัน ลง 0.10% สู่ระดับ 1.9% ปรับลดครั้งแรในรอบ 10 เดือน และมีรายงานว่าจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้น ศก.ครั้งใหญ่อย่างน้อย 12 มาตรการ มุ่งเน้นภาคอสังหาฯ และ การกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ เป็นบวกโดยตรงต่อ Sentiment การลงทุนโดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับจีน อาทิ BANPU IVL PTTGC SCGP PSL DOHOME GLOBAL และ WICE

(+) เงินเฟ้อ (CPI) สหรัฐ ลดลงสู่ระดับ 4% ต่ำสุดในรอบ 2 ปี: สหรัฐประกาศตัวเลขอัตราเงินเฟ้อทั่วไป (Headline CPI) เดือน พ.ค. ลดลงสู่ระดับ 4%จาก 4.9% ในเดือน เม.ย.และต่ำกว่าที่ตลาดคาดที่ 4.1% ส่วนเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) ลดลงสู่ระดับ 5.3% ตามที่ตลาดคาดและลดลงจาก 5.5% ในเดือน เม.ย. อัตราเงินเฟ้อที่ลดลงถือเป็นสัญญาณบวกคาดปัจจัยนี้จะหนุนให้เฟดเลือกคงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิม(5 – 5.25%)

(+) FED Meeting คาดคงดอกเบี้ยตามเดิมส่วนแนวโน้มในช่วงที่เหลือของปีติดตามจาก FED Dot Plot: ตลาดปรับเพิ่มน้ำหนักเป็น 94% มั่นใจเฟดคงดอกเบี้ยที่ 5-5.25% ส่วนช่วงที่เหลือของปีนี้และปีหน้าให้ติดตามจาก FED Dot Plot หรือจับสัญญาณจากถ้อยแถลงของเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดหลังการประชุม ซึ่งล่าสุดตลาดคาดเฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในการประชุมครั้งถัดไปในเดือน ก.ค.

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+) ครม. หนุนใช้เอทานอลในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ รับโมเดล BCG

สหรัฐ

(+) ดัชนี CPI ท่ัวไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงานเพิ่มขึ้น 4.0%yoy ในพ.ค. ต่ำสุดนับต้ังแต่มี.ค. 2564 จากระดับ 4.9% ในเดือนเม.ย. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.3%yoy ในพ.ค. ชะลอตัวลงจากระดับ 5.5% ในเดือนเม.ย. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ยุโรป

(+) ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะจัดการประชุมนโยบายในวันพฤหัสบดีน้ี ซึ่งตลาดคาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

เอเชีย

(+) จีน – รัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.ครั้งใหญ่ หลังเจอแรงกดดันมากขึ้น

(+) จีน – ธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดดอกเบี้ยระยะสั้น seven-day reverse repo rate ลง 10bp สู่ระดับ 1.9% ซึ่งถือเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยคร้ังแรกนับต้ังแต่ ส.ค. 2022

- Advertisement -