รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี รีบาวด์-ต่อ

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีรีบาวด์ตามคาด โดยได้แรงซื้อหุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์บวกนำตลาด เช่น HANA KCE DELTA SVI และหุ้นกลุ่มพลังงาน เช่น PTTEP GULF GPSC TOP ส่วนหุ้นลบ มี SNNP MC THANI APCO OTO ฯลฯ เราเริ่มเห็นแรงซื้อเพิ่มขึ้นในหุ้นบูลชิพใหญ่

วันนี้คาดดัชนี รีบาวด์-ต่อ หลังจากเมื่อวานเราเริ่มเห็นกระแสของการหมุนกลับมาหาหุ้นบูลชิพใหญ่ และเทขายหุ้นกลาง-เล็ก ที่ราคาลอยอยู่สูง ซึ่งแรงซื้อหุ้นใหญ่หนุนให้ดัชนีตลาดหุ้นไทย ซิ๊กแซก-ขึ้น ได้ตามคาด ใกล้ทดสอบแนวต้านโซน 1,575 จุด ตามที่เราวางไว้ในสัปดาห์นี้ และวันนี้เราแนะนำ เลือกเก็บหุ้นเล่นสวนเงินเฟ้อ เน้นที่ราคาลงมากองอยู่ข้างล่าง

What to watch

เมื่อวานรายงานเงินเฟ้อทั่วไป สหรัฐฯเดือน พค. อยู่ที่ 4.0% y-y (ต่ำกว่าตลาดคาดที่ 4.1% เล็กน้อย) ส่วนเงินเฟ้อหลัก อยู่ที่ 5.3% y-y เท่ากับตลาดคาด // ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และทั่วโลก ตอบรับเชิงบวก-นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ฟันธง รอบนี้ไม่ใช่แค่ เฟด คงดอกเบี้ย แต่เป็นการปิดประตู ดอกเบี้ยขาขึ้น…

เฟดยุติวงจรขึ้นดอกเบี้ย คาดคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ช่วง 5 – 5.25% ในวันพุธที่ 14 มิ.ย. ซึ่งเป็นการยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก หลังจากเพิ่มขึ้น 10 ครั้งติดต่อกัน นับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2565

ธนาคารกลางยุโรป (ECB) มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยติดต่อกัน 2 ไตรมาส และจะปรับสูงขึ้นอีกในเดือน ก.ค. (ขณะนี้ความสนใจมุ่งเน้นไปที่การคาดการณ์รายไตรมาสและคำบอกใบ้ถึงโอกาสความเป็นไปได้ที่เกิดขึ้นในการประชุมอีกครั้งในเดือน ก.ย.)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ITC  AAI  ต้นทุนบางส่วนที่เคยพุ่งขึ้นตามทิศทางเงินเฟ้อ มีแนวโน้มคลี่คลาย

Tactical port: เพิ่ม AAI  ITC ถอด OTO

Global Investing Brief : ลุ้น Fed คงดอกเบี้ย หลังเงินเฟ้อสหรัฐฯ ต่ำสุดในรอบ 2 ปี

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • เมื่อวานนี้ 3 ดัชนีหลักสหรัฐฯ ปิดบวก โดย Nasdaq +0.8% S&P 500 +0.7% และ DJIA +0.4% หลังสหรัฐฯ เผยเงินเฟ้อ (CPI) เดือน พ.ค. อยู่ที่ 4%YoY ต่ำกว่าตลาดคาดและต่ำสุดในรอบ 2 ปี ซึ่งทำให้เราคาดว่าจะช่วยลดแรงกดดันต่อการขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในการประชุมคืนนี้ โดยคาดว่า Fed จะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 5.00-5.25%
  • Netflix (NFLX) บวก 2.8% หลังบริษัทได้เริ่มนโยบายป้องกันการแชร์รหัสในเดือนที่ผ่านมา โดยนโยบายนี้ส่งผลให้คนที่ไม่ได้อยู่ในครัวเรือนเดียวกับเจ้าของรหัสต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมแก่ Netflix จำนวน $8 ต่อเดือน โดยเรามองบวกต่อนโยบายดังกล่าว หลังบริษัทเผยว่าแม้จะมีผู้ใช้งานบางส่วนยกเลิกสมาชิก แต่ก็มีผู้ใช้รายใหม่สมัครเข้ามาเกือบ 100,000 บัญชีต่อวัน ซึ่งมากกว่าผู้ที่ยกเลิกไปหลายเท่า โดยเรามองเป็นปัจจัยหนุนรายได้ของบริษัทในปีนี้ ด้าน Bloomberg cons. เผยคาดการณ์รายได้ของ Netflix ในปี 66 จะโต 7.4%YoY สู่ $34bn

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.6% นำโดย Baidu (9888) +4.9% และ Xiaomi (1810) +2.6% ขานรับธนาคารกลางจีนประกาศลดดอกเบี้ย reverse repurchasing rate ระยะ 7 วัน ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายระยะสั้น ลง 0.1% สู่ ระดับ 1.9% อีกทั้งรัฐบาลจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบเป็นจำนวน RMB2bn โดยเรามองบวกต่อการลดดอกเบี้ยระยะสั้นและการอัดฉีดเงินเข้าระบบดังกล่าว เนื่องจากจะเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจจีนให้กลับมาฟื้นตัวตามเส้นทางที่ตั้งเป้าไว้ในปีนี้
  • เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 66 ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Nio (9866) ประกาศยุติการให้บริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีแก่ผู้ที่ซื้อรถยนต์ โดยเรามองบวกต่อการยุติการเปลี่ยนแบตฯ ฟรีในครั้งนี้ เนื่องจากเรามองว่าการลงทุนในสถานีเปลี่ยนแบตฯ มีต้นทุนที่สูง หลังต้องมีการลงทุนซื้อแบตฯ เก็บสำรองเอาไว้อยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้เรามองว่า Nio มีแนวโน้มหันไปใช้การชาร์จแบตฯ แบบปกติเหมือน Tesla ซึ่งค่อนข้างเหมาะสมต่อการใช้งานในวงกว้างมากกว่า ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ HKD77.48

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 0.6% นำโดย VCB +1.5% VHM +2.4% และ BID +1.6% ขณะที่เวียดนามได้อนุญาตให้โรงงานในจังหวัดทางเหนือเพิ่มชั่วโมงการผลิตได้ หลังถูกสั่งให้ลดชั่วโมงการผลิตลง อันเป็นผลมาจากปัญหาไฟฟ้าขาดแคลน โดยเรามองว่าปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าของเวียดนามเริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น หลังมีรายงานว่าได้มีการซ่อมแซมเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังถ่านหินที่ทำงานผิดปกติหลายเครื่องให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ อีกทั้งเราคาดว่าโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำอาจกลับมาเปิดตัวได้หลังอ่างเก็บน้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำมีระดับน้ำสูงขึ้นในช่วงฤดูฝน
  • หุ้นเหล็ก HPG (น้ำหนัก 6.5% ในดัชนี VN30) บวก 2% หลังตัวแทนองค์กรอุตสาหกรรมเหล็กได้ทำหนังสือร้องขอต่อกระทรวงการคลังเวียดนามให้พิจารณาปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มของสินค้าเหล็กจาก 10% สู่ 8% เพื่อกระตุ้นความต้องการเหล็กในประเทศหลังความต้องการเหล็กในเวียดนามซบเซามาตั้งแต่ต้นปี 66โดยเราคาดว่ากระทรวงการคลังมีแนวโน้มตอบรับข้อเสนอดังกล่าว หลังมีการปรับลดภาษีมูลค่าเพิ่มในสินค้าบางชนิดในช่วงที่ผ่านมา ด้าน Bloomberg cons. ให้ TP ที่ VND21,531

หุ้นเด่นประจำวัน : China Mobile (941.HK) 

  • China Mobile (941) ได้เผยแผนการสร้างเครือข่ายการคำนวณข้อมูลแบบใหม่ ด้วยเทคโนโลยีใยแสงแบนด์วิดท์ขนาดใหญ่ เพื่อทำให้การบริการบนระบบคลาวด์สามารถทำงานได้เร็วมากขึ้น และสามารถประหยัดต้นทุนได้มากขึ้นเนื่องจากการใช้พลังงานที่ลดลง
  • โดยเรามองบวกต่อการสร้างเครือข่ายการคำนวนข้อมูลแบบใหม่ดังกล่าว เนื่องจากจะทำให้การเก็บข้อมูล รวมถึงการส่งต่อข้อมูลทำได้รวดเร็วมากขึ้น และจะเป็นปัจจัยหนุนต่อยอดผู้ใช้งานคลาวด์
- Advertisement -