SET บ่ายนี้ เสี่ยงลงต่อ กรอบ 1,355 – 1,370 จุด / Top pick บ่าย PTTEP 

Phillip Strategist Comments

  • สรุปตลาดเช้า ดัชนี SET Index ภาคเช้าปิดลบ 30.34 จุด (หรือ -2.17%) ไปอยู่ที่ 1,366.04 จุด แรงกดดันนำโดยหุ้น Big Cap ทั้ง DELTA, CPALL และ AOT ขณะที่กลุ่มแบงก์ นำโดย SCB, KTB, KTC และ TTB ปรับตัวลงทั้งจากแรงขายหุ้นกลุ่ม Big Cap ดังกล่าว และผลกระทบจากการจ่ายเงินปันผล ซึ่งกระทบต่อดัชนีส่วนนี้ -3.85 จุด ขณะที่ภูมิภาคเอเชียในช่วงเช้าส่วนใหญ่เปิดลบ แต่เริ่มลดช่วงลบก่อนปิดตลาดเช้า
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ภาคบ่าย ยังเสี่ยงลงต่อ ด้วยแรงกดดันต่อดัชนีได้แก่ 1) ความกังวลเศรษฐกิจโลกจะ De-globalization จากสภาวะสงครามตัวแทนหลายสมภูมิ ซึ่งต่างมีชาติมหาอำนาจหนุนหลัง ทำให้เกิดความกังวลต่อนโยบายกีดกันการค้าที่อาจรุนแรงมากขึ้น 2)ถ้อยแถลงของปธ.เฟดยังมีมุมมองต่อตลาดแรงงานสหรัฐแข้งแกร่ง และมองเงินเฟ้อยังไม่มีแนวโน้มชะลอลงสู่ระดับเป้าหมายที่ 2% ทำให้ CME Fed Watchtool มองโอกาสลดดอกเบี้ยครั้งแรกอาจล่วงเลยไปถึงรอบประชุมเฟดเดือน ก.ย. จึงเป็นแรงกดดันต่อ Sentiment ภูมิภาค และ 3) Fund-flow ยังเสี่ยงไหลออก โดยวันทำการที่ผ่านมาต่างชาติขายหุ้นไทยกว่า 1.8 พันลบ. ทำให้ภาพรวมต่างชาติเหลือซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยเพียง 9.7 พันลบ. (MTD) ขณะที่ตลาดตราสารหนี้ไทยนั้นต่างชาติขายแล้วกว่า 2.8 หมื่นลบ. (MTD) กอปรกับบาทเช้านี้ที่อ่อนค่าทดสอบ 36.9 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ จึงมีความเสี่ยงที่ Fund-flow อาจสลับมาขายหุ้นไทย อย่างไรก็ตาม บาทที่อ่อนค่านั้นมองแง่ดีภาคบ่ายนี้อาจทำให้เริ่มเห็น Downside จำกัด เนื่องจากทางฝ่ายเห็นเป็นจังหวะในการเข้าซื้อสะสมหุ้นกลุ่มส่งออกและกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากการลงทุนทางตรง ขณะที่กลุ่มพลังงาน ซึ่งเป็น Big Cap มองยังได้ประโยชน์จากสงครามในตะวันออกกลางที่รุนแรงขึ้น ผลักให้ราคาน้ำมันทางหลักยังยืนเหนือ 84 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
  • Top pick: PTTEP PTTEP ได้ Sentiment หนุนจากราคาน้ำมันดิบที่ยังมีแนวโน้มอยู่ในระดับสูง ท่ามกลางความกังวลว่าอุปทานน้ำมันอาจได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางระหว่างอิสราเอลและอิหร่าน เนื่องจากอิหร่านเป็นสมาชิกรายใหญ่อันดับ 3 ของกลุ่มโอเปก และสามารถผลิตน้ำมันดิบได้มากกว่า 3 ล้านบาร์เรล/วัน นอกจากนี้ 2Q67 ยังมีปัจจัยหนุนจากการเพิ่มกำลังการผลิตก๊าซของแหล่งเอราวัณจาก 400 MMSCFD เป็น 800 MMSCFD ช่วงปลายเดือนมี.ค.67

หุ้นแนะนำบ่ายนี้ PTTEP, GUNKUL(Short)

- Advertisement -