ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index ลดลง 4 จุด (+0.32%) ปิดที่ 1,360 จุด ตลาดไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ และมีแรงขายหุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้า และกลุ่มค้าปลีก หลัง Preview งบ 1Q24 คาดว่ากำไรสุทธิจะชะลอตัว (GULF BJC)

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,350 – 1,370 จุด แม้ตลาดหุ้นรอบบ้านจะฟื้นตัวขึ้นหลังคลายความกังวล Stagflation ของสหรัฐ โดยอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ Core PCE เดือน มี.ค.เพิ่มขึ้นปานกลาง +2.8%,YoY, อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่มีแนวโน้มชะลอตัวรวมถึงการลดความเสี่ยงเพื่อรอติดตามการประชุม FOMC ในวันที่ 1 พ.ค. จะกดดันต่อภาวะการลงทุน จึงแนะนำ Selective buy

กลยุทธ์การลงทุน:

  • ITC AAI SAPPE TU ASIAN HANA KCE DELTA อานิสงส์เงินบาทอ่อนค่า
  • AOT MINT WHA ITC AAI GFPT OSP SAPPE CALL CPAXT TOP SPRC IVL COCOCO HANA คาดกำไร 1Q24 เติบโต 

หุ้นแนะนำวันนี้

  • OSP (ปิด 21.30 ซื้อ/เป้า 24) เราคาดว่า OSP จะมีกำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 900 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 52%qoq และ 16%yoy จากยอดขายรวมที่เพิ่มขึ้น 12%yoy หนุนโดยยอดขายกุ้งในและต่างประเทศโดยเฉพาะพม่า คาดว่าจะเพิ่มขึ้นได้ 20-30%yoy ราคาหุ้นที่ร่วงแรงแต่กำไรดีน่าจะหนุนแรงเก็งกำไรในช่วงสั้น
  • GFPT (ปิด 12.60 ซื้อ/ IAA Consensus 14.25 บาท) ได้ประโยชน์มากสุดจากแนวโน้มของราคาไก่ปรับขึ้นต่อเนื่อง โดย 1Q24 มีราคาเฉลียที่ 41.5-42 บาท สูงกว่าเมื่อเทียบกับต้นทุนเฉลี่ยที่ 38-39 บาท

บทวิเคราะห์วันนี้

AMATA (ปิด 22.3 ซื้อ/เป้า 37 บาท), AOT (ปิด 64 ซื้อ/เป้า 75 บาท)

ประเด็นสำคัญวันนี้

(-) เงินเฟ้อสหรัฐ (PCE Price Index) ปรับตัวขึ้นแต่ตลาดตอบรับไปแล้ว: สหรัฐ รายงานดัชนี PCE Price Index เดือน มี.ค. โดย Headline PCE เพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.7% จาก 2.5% และมากกว่าที่ Consensus คาดไว้ที่ 2.6% ส่วน Core PCE ทรง ตัวที่ระดับ 2.8% แต่สวนทางกับที่ตลาดคาดว่าจะลดลง 2.6%

(+) ... งบประมาณปี 67 ประกาศใช้เป็นกฏหมายแล้ว: ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ...งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 3.4 ล้านบาท มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2566 เป็น ต้นไปเรามีมุมมองบวกต่อประเด็นดังกล่าวโดยหลังจากนี้หน่วยงานภาครัฐที่ เกี่ยวข้องจะสามารถเบิกจ่ายเงินงบประมาณได้ทันที หนุนกิจกรรม ศก. และ GDP ทยอยฟื้นตัวเป็นบวกต่อกลุ่ม Domestic Play

(+/-) Fed Meeting คาดเฟดคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25-5.50% ตามเดิม: เรามีมุมมองเป็นกลางและคาดว่าตลาดจะตอบสนองจำกัดต่อการประชุม ของเฟดในสัปดาห์นี้เนื่องจากเป็นที่คาดการณ์ของตลาดอยู่แล้วว่าคณะกรรมการ เฟดจะมีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ตามเดิม ล่าสุด เครื่องมือ Fed watch tool บ่งชี้ว่าตลาดมีความมั่นใจ 99% คาดว่าเฟดจะมีมติคง อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม

ข่าวในประเทศและต่างประเทศ

สรุปข่าวเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศ

ไทย

(+/-) 7 แบงก์รัฐ ขานรับนโยบายรัฐบาล ลดดอกเบี้ยเงินกู้ลง 0.25% อุ้มกลุ่มเปราะบาง

(+) BBL นำร่องแบงก์พาณิชย์ ลดดอกเบี้ยกู้ MRR ลง 0.25% นาน 6 เดือน เริ่ม 29 เม.ย.

(+) กระทรวงท่องเที่ยวฯ ปิดช่องโลว์ซีชั่น เตรียมจัดบิ๊กอีเวนต์ดึงมาเลย์เที่ยวไทย

สหรัฐ

(+) ดัชนี Headline PCE เดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้นใน 2.7% yoy หลังจากปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนก.พ.และสูงกว่าคาดที่ระดับ 2.6% mom ขณะที่ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% หลังจากปรับตัวขึ้น 0.3% เช่นกันในเดือนก.พ. และสอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ยุโรป

(+) ยูโรโซน – ดัชนีหุ้นกลุ่มธนาคารของยุโรปแตะระดับ 197.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดที่เข้าทดสอบในเดือนต.ค. 2558 โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้น 6.1% ของหุ้นธนาคารแนตเวสต์ของอังกฤษหลังเปิดเผยผลประกอบการแข็งแกร่งในไตรมาสแรก

เอเชีย

(+) จีน – กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีน เพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปีนี้หลังจากลดลง 2.3% ในปี 2566

(+) จีน – จีนออกนโยบายชุดใหม่ อำนวยความสะดวกปชช.เที่ยวและทำธุรกิจที่ฮ่องกง มาเก้า-ไต้หวัน โดยมาตรการเหล่านี้จะมีผลบังคับใช้วันที่ 6 พ.ค.นี้

ประเด็นข่าวย่อยรายบริษัท

ADVANC

(+)

(ทันหุ้น) ADVANC ศาลตัดสินไม่ต้องส่งรายได้รัฐหลังคดีถึงที่สุดแล้ว

ADVANC เฮ! ไม่ต้องนำส่งรายได้ขั้นต่ำให้รัฐตามประกาศกสทช. หลังศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาให้เพิกถอนประกาศมาตรการคุ้มครองหลังคดีถึงที่สุดแล้ว

BANK

(+)

(ข่าวหุ้น) แบงก์รัฐเอกชนขานรับ ปรับลดดอกเบี้ย 0.25%

สมาคมสถาบันการเงินของรัฐ ทั้งออมสิน ธอส. แบงก์อิสลาม เอสเอ็มอีแบงก์ เอ็กซิมแบงก์ รวมถึง ธ.ก.ส. รับลูกนายกๆ ปรับลดดอกเบี้ย MRR ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน ด้านแบงก์กรุงเทพ (BBL) นำร่องฝั่งเอกชน ลดทันที 0.25% เช่นกัน เอเชีย พลัส” คงประมาณการกำไรกลุ่มๆ ตามเดิม “กรุงศรี พัฒนสิน” มองลบเล็กน้อย คงน้ำหนักลงทุนเท่ากับตลาด ส่วน “ดาโอ” คาดกระทบกำไรสุทธิไม่เกิน -02 ถึง 0.5%

BJC

(+)

(ข่าวหุ้น) BJC เจอแรงขายหุ้นรูด 3.69% กังวลอัตราภาษีจ่ายพุ่ง 20% ฉุดกำไร Q1 ลดลง

นักลงทุนแห่ขาย BIC ฉุดราคาหุ้นร่วง 3.69% เหตุกังวลอัตราภาษีจ่ายเพิ่มขึ้น 20% กดผลงานไตรมาส 1/67 อ่อนแอกว่าคาดมีกำไร 1,162 ล้านบาท ลดลง 5% พร้อมปรับลดประมาณการกำไรปี 67 ลงด้วย

GULF

(+/-)

(ข่าวหุ้น) GULF ‘สารัชถ์’ สยบข่าวฮุบกสิกร ชี้แค่บริหารพอร์ตช่วงสั้น

เจ้าสัวกลาง แจงกรณีมีชื่อ GULF โผล่ถือหุ้น KBANK ไม่ใช่ สทราทีจิค อินเวสเมนต์ เป็นเพียงการบริหารเงินสดระยะสั้นถึงกลางเพื่อสร้างรีเทิร์น เผยโครงสร้างผู้ถือหุ้นหลังขึ้น XD เหลือถือเพียง 0.60% เท่านั้น ย้ำจุดยืนขยายลงทุนด้านสาธารณูปโภคพลังงานสะอาด พ่วงนำเข้าแอลเอ็นจี จับตา ดาต้า เซ็นเตอร์ เปิดตัวยิ่งใหญ่ต้นปี 68 ผนึกซินเนอร์ยี่ร่วมกลุ่มอินทัช

SNNP

(+)

(ข่าวหุ้น) SNNP ยันรายได้ปีนี้โตสองหลัก ผู้ถือหุ้นไฟเขียวปันผลอีกหุ้นละ 0.25 บาท ขึ้น XD 7 พ.ค.นี้

ผู้ถือหุ้น SNNP ไฟเขียวจ่ายปันผลอีกหุ้นละ 0.25 บาท ขึ้น XD วันที่ 7 พ.ค.นี้ กำหนดจ่าย 24 พ.ค 67 รวมทั้งปี 66 จ่ายไป 0.482 บาท/หุ้นฟากผู้บริหาร วิโรจน์ มั่นใจรายได้ปี 67 โตสองหลัก จากการออกสินค้าใหม่ ทั้งกลุ่มเครื่องดื่มและขนมขบเคี้ยว เจาะตลาดทั้งในและต่างประเทศ

SPREME

(+)

(ทันหุ้น) SPREME เข้าเทรด SET 2 พ.ค.นี้ ลุยประมูล – ดีล M&A ต่อยอด

SPREME หุ้น ICT อนาคตไกล ไอพีโอขายเกลี้ยง 200 ล้านหุ้น สะท้อนความเชื่อมั่นธุรกิจเติบโตยั่งยืน ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้าน System Integrator และบริการบำรุงรักษา และซ่อมแซมระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงหลังการขาย และการให้เช่าระบบคอมพิวเตอร์ และ อุปกรณ์ต่อพ่วงที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ฟากซีอีโอ “ภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล” พร้อมเดินหน้าประมูลโครงการขนาดใหญ่มากกว่า 1 พันล้านบาท ลุยทำ M&A ต่อยอดธุรกิจเทคโนโลยี ดันรายได้ปีนี้โต Double-Digit

- Advertisement -