KS Daily View 02.05.2024 >>>มองหุ้นไทยบวกรับผลการประชุม FOMC ของ Fed ที่เตรียมทำ QT tapering ประเมิน SET ซื้อขายในกรอบ 1,360-1,380 แนะนำ ADVANC, WHA

แนวโน้มตลาดหุ้นในประเทศ:

ประเมินดัชนีปรับตัวขึ้นในกรอบ 1,360-1,380 จุด คาดตลาดตอบรับเชิงบวกผลประชุม FOMC ของ Fed โดยแม้ผลการประชุมจะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.25-5.50% เท่าเดิม แต่คณะกรรมการมีแผนปรับลดการถอนสภาพคล่องออกจากระบบผ่านการลดขนาดงบดุลของ Fed จากเดิมที่อัตรา 9.5 หมื่นล้านเหรียญฯต่อเดือน เหลือเป็น 6 หมื่นล้านเหรียญฯต่อเดือน โดยจะเริ่มทำ QT tapering ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2567 เรามองแรงกดดันต่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯจะลดลง และอาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์กลับมาอ่อนค่า เป็นบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะในตลาดเกิดใหม่ กลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้เช่น กลุ่มการเงิน กลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ โดยกลุ่มการเงิน แม้ยังเผชิญแวดล้อมดอกเบี้ยที่ยังสูง แต่การทำ QT tapering นั้นถือเป็นการส่งสัญญาณว่าถึงวัฏจักรของทิศทางดอกเบี้ยที่จะค่อยปรับลงแล้ว ด้านกลุ่มโรงไฟฟ้าและสื่อสาร การประเมินมูลค่าบริษัทส่วนใหญ่ใช้วิธี DCF ดังนั้นเมื่อดอกเบี้ยมีแนวโน้มลดลงจะทำให้มูลค่าที่ได้จากการประเมินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และสุดท้านกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์มองน่าจะได้อานิสงค์ในเชิง sentiment โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นกลุ่มหุ้น high beta หรือค่อนข้างอ่อนไหวกับภาวะตลาด

ประเด็นสำคัญที่เป็นกระแสในช่วงนี้และมีผลต่อการลงทุน:

  1. ผลประชุม FOMC ของ Fed ยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 5.50% ตามคาด แต่คณะกรรมการมีแผนปรับลดการถอนสภาพคล่องออกจากระบบผ่านการลดขนาดงบดุลของ Fed จากเดิมที่อัตรา 9.5 หมื่นล้านเหรียญฯต่อเดือน เหลือเป็น 6 หมื่นล้านเหรียญฯต่อเดือน โดยจะเริ่มทำ QT tapering ตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2567 มองเป็นบวกกับราคาสินทรัพย์เสี่ยง และค่าเงินในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ โดยกลุ่มที่น่าจะได้ประโยชน์จากแนวโน้มนี้เช่น กลุ่มการเงิน กลุ่มโรงไฟฟ้า กลุ่มสื่อสาร และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์
  • Microsoft ได้ประกาศการเข้าลงทุน Data Center แห่งแรกในประเทศไทยและได้ประกาศการลงทุน 1.7 พันลบ. ดอลลาร์สหรัฐในประเทศอินโดนีเซีย นักวิเคราะห์ KS มอง sentiment บวกต่อ DELTA เนื่องจาก Microsoft เป็นหนึ่งในลูกค้าหลักของทางบริษัท เช่นเดียวกับ suppliers หลักสำหรับ hardware และ infrastructure ที่ใช้ใน data center และเป็นบวกกับกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมที่ดึงดูดการลงทุนเพิ่มเติมเข้าในไทยในอุตสาหกรรมที่ต่อยอดและต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าระดับสูง
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่าอีกประมาณ 1 สัปดาห์ สภาวะเอลนีโญในประเทศไทยจะอ่อนกำลังลงและมีโอกาสจะเปลี่ยนไปสู่สภาวะลานีญาในช่วงเดือน มิถุนายน – สิงหาคมนี้ ส่งผลให้มีปริมาณฝนมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ มองเป็นบวกกับ CKP
  • รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเปิดเผยว่าจะมีการประกาศค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท/วันในวันที่ 1 ตุลาคม 2567 นี้แน่นอน ขณะผลการสำรวจหอการค้าได้เปิดเผยว่าหากมีการปรับแค่แรงขั้นต่ำขึ้น 400 บาทจะส่งผลให้ผู้ประกอบการ 65% มีแผนที่จะปรับราคาสิ้นค้าที่อาจกระทบกับเงินเฟื้อของไทยเร่งตัวขึ้น มองเป็น sentiment ลบกับกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง
  • IMF ให้ความเห็นว่า ธนาคารกลางในภูมิภาคเอเชียได้เผชิญกับอัตราเงินเฟื้อที่อยู่ในระดับต่ำสามารถมุ่งเน้นนโยบายไปที่สถานการณ์ภายในประเทศมากขึ้นและลดการให้น้ำหนักของกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ มองเป็น sentiment บวกกับกลุ่มกับ finance และโรงไฟฟ้า ขณะที่ในภูมิภาคยุโรป Pablo Hernandez de Cos หนึ่งในกรรมการของ ECB เปิดเผยว่า ธนาคารกลางยุโรปควรเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนหากอัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องตามที่คาด

หุ้นแนะนำวันนี้ Top pick:

  • ADVANC: ราคาพื้นฐานที่ 248.93 บาท

บริษัทรายงานผลประกอบการแข็งแรงเติบโตแรง 21% QoQ และ 25% YoY แตะระดับ 8.4 พันลบ. แม้มี FX loss โดยหากไม่นับจะโตแรงกว่านี้ ทั้งนี้ผลประกอบการสะท้อน core operation บริษัทแข็งแกร่งหลังรวมกิจการ TTTBB และ 3BBIF ผลขาดทุนจาก TTTBB ไม่เพียงมีแนวโน้มลดลง แต่บริษัทมีการควบคุมต้นทุนต่างๆได้ดีขึ้นด้วย ทำให้กำไรที่รายงานออกมาดีกว่าที่เราคาดไว้ถึง 20% และสูงกว่าที่ตลาดมอง 17%

  • WHA: ราคาพื้นฐาน 5.7 บาท

นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ได้ประกาศแผนการลงทุนสร้าง ดาต้าเซนเตอร์ แห่งแรกในประเทศไทย เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการประกาศเข้ามาลงทุนของ Microsoft ต่อกลุ่มนิคมอุตสาหกรรมในไทยโดยรวม ทั้งนี้แม้ว่าดาต้าเซ็นเตอร์แบบปกติจะใช้ที่ดินไม่มาก แต่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าระดับสูง โดย green energy เป็นสิ่งที่นักลงทุนมองหาในปัจจุบัน แม้มูลค่าการลงทุนจะยังไม่มีการเปิดเผย เนื่องจากยังไม่มีการเปิดเผยด้านขนาดและรูปแบบของดาต้าเซ็นเตอร์ แต่หากอิงจากการลงทุนของ True IDC, NCC และ 3BB จะใช้ที่ดิน 2.5-4 ไร่ต่อขนาดดาต้าเซ็นเตอร์ที่ 10-20MW และการลงทุนในต่างประเทศของ Google, Amazon และ Microsoft จะใช้ที่ดิน 3-5 ไร่ต่อขนาดดาต้าเซ็นเตอร์ที่ 10-20MWจากมุมมองที่เป็นบวกดังกล่าว เรามองเป็น catalyst เชิงบวกต่อราคาหุ้นในกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม โดยเฉพาะ WHA

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันพฤหัสฯ: ติดตามตัวเลขยอดคำสั่งซื้อสินค้าจากโรงงานของสหรัฐฯ ในเดือนมี.ค. โดยตลาดคาดที่ 1.60% MoM จากเดือนก่อนหน้าที่ 1.40% MoM
  • วันศุกร์: ติดตามการรายงานตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ประจำเดือนเม.ย. โดยตลาดคาดว่าอัตราการว่างงานจะออกมาใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้าที่ 3.80% ขณะที่ตลาดคาดว่าตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะออกมาที่ 240,000 ราย ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที 303,000 ราย
- Advertisement -