SET บ่ายนี้ ประคองตัวในแดนบวก กรอบ 1,365- 1,380 จุด / Top pick บ่าย TRUE

Phillip Strategist Comments

  • สรุปตลาดเช้า ดัชนี SET Index ภาคเช้าปิดบวก 3.00 จุด (หรือ +0.22%) ไปอยู่ที่ 1,370.95 จุด แรงหนุนนำโดย ADVANC, TRUE และ GULF ขณะที่แรงกดดันนำโดยกลุ่มพลังงานอย่าง PTTEP, PTT ส่วนภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่แกว่งแคบลบสลับบวก ทั้ง Nikkei -0.11%, Kospi -0.13% ส่วน Hang Seng โดดเด่น โดยบวกกว่า 2%
  • มุมมองตลาดบ่ายนี้: ทางฝ่ายคาดดัชนี SET Index ภาคบ่าย มอง Sideways up ปัจจัยหนุนจาก 1)แรงเก็งกำไรในหุ้นก่อนทราบงบงวด 1Q67 ในสัปดาห์หน้า นำโดย TRUE, INTUCH, OR, TU, CPAXT, GULF และ CPALL ด้วยหุ้นดังกล่าวมี Market Cap สูง จึงมองเป็นแรงบวกต่อดัชนี 2) BOI เผย 1Q67 มีต่างชาติขอรับการส่งเสริมการลงทุนถึง 724 โครงการ (+94%y-y) และมีมูลค่าขอรับการลงทุนไทยสูงถึง 2.28 แสนลบ. (+31%y-y) ทำให้ทางฝ่ายมองกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีเม็ดเงินลงทุนมากสุด จะเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์ทางตรง รวมทั้งกลุ่มนิคมฯ ที่จะได้ประโยชน์จากการตั้งโรงงานในไทย สอดคล้องกับ CEO ไมโครซอฟ ที่ประกาศตั้ง Data Center ในไทย ซึ่งจะช่วยหนุน GDP ไทยปี 2573 เพิ่มอีกราว 4.3 ล้านล้านบาท และ 3) ดัชนียังได้ Sentiment บวกต่อเนื่อง จากเฟดให้คำมั่นว่าจะไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป กอปรกับประกาศชะลอการใช้มาตรการลดขนาดงบดุล (QT) ซึ่งป็นการเพิ่มระดับผ่อนคลายนโยบายการเงิน เป็นแรงหนุนต่อตลาดทุนในภาพรวม ขณะที่แรงกดดันอาจเข้ามาจำกัด upside บ้าง จาก 1)กลุ่มพลังงานซึ่งเป็น Big Cap ถูกกดดันจากราคาน้ำมัน WTI ที่ลดต่ำกว่า 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 2) ฤดูร้อนที่รุนแรง ทำให้เกษตรจังหวัดหลายพื้นที่ต้องเร่งติดตามผลกระทบต่อภาคเกษตร ทางฝ่ายจึงมองมีความเสี่ยงกระทบต่อเศรษฐกิจผ่านผลผลิตทางเกษตรที่มีแนวโน้มลดลง เช่น ลิ้นจี่, ลำไย และทุเรียน เป็นต้น
  • Top pick: TRUE หลังจากที่ทางคู่แข่งได้เผยงบงวด 1Q67 กำไรเติบโตทั้งแบบ q-q และ y-y ทางฝ่ายจึงคาดแนวโน้มงบ 1Q67 ของ TRUE ที่จะเผยในวันที่ 3 พ.ค. นี้ จะเห็นการเติบโตในแบบเดียวกัน จากคาดว่าลูกค้าฝั่ง Pre-Paid จะเพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของภาคท่องเที่ยว ขณะที่ ARPU ของอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากการแข่งขันที่ลดความรุนแรงลง ด้าน Sentiment มองได้แรงหนุนจากการเปิดตัว Voice bot มะลิ ซึ่งคาดจะช่วยส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน และเป็นโอกาสในการการต่อยอดสู่โมเดลธุรกิจใหม่ อย่างไรก็ตาม ด้านราคาอาจปรับตัวแรงในครึ่งเช้า ทำให้ทางฝ่ายแนะนำหาจังหวะย่อตัว
  • หุ้นแนะนำบ่ายนี้ CBG, CPALL
- Advertisement -