วันนี้คาดตลาด “Sideways”

แนวรับ 1,370 / 1,365 แนวต้าน 1,380 / 1,384

ถ้อยแถลงของคุณเจอโรม พาวเวล ช่วยหนุนจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม คืนนี้แนะนำติดตามการรายงานตัวเลข CPI เป็นสำคัญหากออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาด อาจลดทอนความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในช่วงเดือน ก.ย. กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ ขณะที่การปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนของสหรัฐคาดจะกดดันตลาดหุ้นจีน-ภูมิภาคได้บ้างเล็กน้อย

Our View? “หลอกให้รัก”

คาดตลาดวันนี้ “sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,370 / 1,365 และแนวต้านที่บริเวณ 1,380 / 1,384 คาดตลาดอาจได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศบ้าง หลังเมื่อคืนนี้คุณเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) กล่าวถ้อยแถลงจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐยังอยู่ในระดับที่สูงและปรับตัวลงช้ากว่าที่ FED คาดการณ์ไว้เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงในระยะสั้น อย่างไรก็ตามหากพิจารณาการรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน เม.ย. ของสหรัฐเมื่อคืนนี้ออกมา +0.5%MoM/+2.2%YoY สูงกว่าที่ตลาดคาดเล็กน้อย ขณะที่คืนนี้การรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน เม.ย. ของสหรัฐ ซึ่งเรามองว่ามีโอกาสอยู่ในระดับสูงต่อไป โดยตลาดคาดว่าจะออกมาที่ระดับ +0.4%MoM/+3.4%YoY หากออกมาตามที่ตลาดคาดสะท้อนเงินเฟ้อทั้งทางฝั่งอุปทาน-อุปสงค์สหรัฐยังอยู่ในระดับสูง และชะลอตัวลงช้ากว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เรามองอาจเป็นปัจจัยลดทอนความหวังในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED ในช่วงเดือน ก.ย. อาจกดดัน-จำกัด Upside ของตลาดได้

อย่างไรก็ดีเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อรายงานจีนเตรียมออกพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวพิเศษ 20-50 ปี ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่าราว 1 ล้านล้านหยวน คาดเพื่อจะใช้สำหรับการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ เรามองเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติมหลังสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานตัวเลข CPI เดือนเม.ย. ออกมา +0.1%MoM/+0.3% YoY สะท้อนถึงกำลังซื้อภายในประเทศจีนเรีมฟื้นตัวขึ้น ขณะที่ตัวเลขส่งออก-นำเข้าของจีนที่รายงานมาก่อนหน้าพลิกกลับมาขยายตัวแล้ว บ่งชี้ถึงทิศทางการค้าและเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวขึ้น เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางตลาดในภูมิภาคได้ อย่างไรก็ตามประเด็นการประกาศขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจีนของสหรัฐมูลค่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยปรับขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าของจีนจาก 25% เป็น 100% ภาษีนำเข้าเซลล์แสงอาทิตย์ของจีนจาก 25% เป็น 50% และภาษีนำเข้าเหล็กและอะลูมิเนียมของจีนบางส่วนจาก 7.5% ในปัจจุบันเป็น 25% คาดจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดหุ้นจีนได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มิ.ย. เมื่อคืนนี้อ่อนตัวลงอีกครั้งปิดที่ระดับ 78.02 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.10 ดอลลาร์ (-1.39%) คาดได้รับแรงกดด้นจากการรายงานตัวเลข PPI ของสหรัฐออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ สะท้อนเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง ทำให้ FED อาจต้องตรึงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูงยาวนานกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ซึ่งอาจกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันได้ อาจกดดันทิศทางราคาหุ้นในกลุ่มพลังงานได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตามเราคาดว่าแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนอาจช่วยจำกัด Downside ได้บ้าง

สำหรับปัจจัยภายในประเทศเรามองตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าสนับสนุน คาดตลาดจะให้ความสนใจไปกับโค้งสุดท้ายของการรายงานผลประกอบการ 1Q’67 ของ บจ. ในตลาดฯ โดยเราเริ่มเห็นนักวิเคราะห์ปรับประมาณ 1Q’67 SET’s EPS ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 23.7 บาท/หุ้น +/- จากช่วงต้นเดือน พ.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ระดับ 22.7 บาท/หุ้น +/- สะท้อนถึง Valuation ของ SET Index ที่เรามองว่าดูดีขึ้นเล็กน้อย ขณะที่เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังส่งสัญญาณถึงโอกาสในการนำกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) กลับมา มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อทิศทางตลาดหุ้นไทยได้บ้าง คาดจะเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆในช่วงเดือน พ.ค. – มิ.ย. มองเป็นปัจจัยจำกัด Downside ของตลาดได้

ธิมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “PTTGC”

  • แม้ผลประกอบการ 1Q’67 ขาดทุน 606 ล้านบาท แต่เราเห็นสัญญาณที่ดีจากธุรกิจปิโตรเคมีขั้นต้นฟื้นตัวขึ้น โดยมี EBITDA อยู่ที่ 9,047 ล้านบาท +38%QoQ/+36% YoY ขณะที่เรามองว่าในช่วง 2Q’67 ที่ธุรกิจปิโตรเคมีมีโอกาสที่จะฟื้นตัวได้ต่อเนื่องจากต้นทุนผลิตที่มีแนวโน้มลดลง และการฟื้นตัวของอุปสงค์ทั้งยุโรปและเอเชียทางเทคนิค ราคา Breakout แนวต้านที่เส้นแนวโน้มขาลงทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้น พร้อมปริมาณการซื้อขายหนาแน่นสนับสนุน ขณะที่เครื่องมือทางเทคนิค MACD และ SSTO ให้สัญญาณซื้อ
  • แนะนำ “เล่นรีบาวด์”
  • แนวรับ 36.00 / 35.50 Target 38.00 / 39.00 Stop <35.00

 

- Advertisement -