ดัชนีราคาผู้ผลิตสูงกว่าคาดการณ์ แต่ตลาดดูไม่ให้น้ำหนัก

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.3% ขณะที่ Nasdaq ปิดระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากประธาน FED ส่งสัญญาณว่าจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 1.2% กังวลดอกเบี้ยอยู่ระดับสูงจะกดดันอุปสงค์หลังจากที่สหรัฐฯ รายงานดัชนี PPI สูงกว่าตลาดคาดการณ์

Market Outlook

เมื่อคืนที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยายตัว 2.2%YoY 0.5%MoM มากกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 0.3%MoM ขณะที่รายงานดัชนี Core PPI ขยายตัว 2.4%YoY มากกว่าที่ Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.3%YoY อย่างไรก็ตาม พบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2, 10 ปีปรับลง ส่วนนึงอาจเป็นเพราะว่าประธาน FED ได้ระบุว่าแม้ดัชนีราคาผู้ผลิตในวันนี้ดูเหมือนว่าบ่งชี้แรงกดดันด้านราคาที่เพิ่มขึ้น แต่ก็ยังไม่ได้กังวลมากนัก เพราะว่าบางองค์ประกอบแสดงสัญญาณผ่อนคลายลง พร้อมกับบ่งบอกว่ามีความเป็นไปได้ที่ FED จะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก CME FED Watch ล่าสุดให้น้ำหนักที่ FED จะคงดอกเบี้ยในประชุมเดือน มิ.ย. 94% และให้น้ำหนัก 69% ที่ FED จะคงดอกเบี้ยในประชุมเดือน ก.ค. แต่ให้น้ำหนักราว 49% ที่ FED จะปรับลดดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือน ก.ย. ส่วนปัจจัยในประเทศยังไม่มีอะไรใหม่ๆนักลงทุนรอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 1Q24 ช่วงสุดท้าย ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันพร่งนี้ช่วงเช้า แต่วันนี้จะมีรายงานดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของแนะรอติดตามเพื่อหาสัญญาณการบริโภค โดยปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่เงินเฟ้อสหรัฐฯ (CPI) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.4%YoY , 0.4%MoM และเงินเฟ้อพื้นฐาน (Core CPI) Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 3.6%YoY 0.3%MoM รวมไปถึงยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ Bloomberg Consensus ประเมินไว้ที่ 0.4%MoM ทั้งนี้ 2 ตัวเลขข้างต้นหากรายงานแล้วแย่กว่าคาดจะเป็นปัจจัยหนุนให้กับตลาดหุ้นทั่วโลก

วันนี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1365 – 1385 ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังแนะทยอยสะสมได้เช่นเดิม เพราะมองถึงระดับ Valuation ที่น่าสนใจ เน้นที่กลุ่มค้าปลีก (CPALL DOHOME GLOBAL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANKKTB SCB) ศูนย์การค้า (CPN) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ส่งออก (ITC TU) เครื่องดื่ม (COCOCO ICHI TACC) เนื้อสัตว์ (CPF)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 79.00 บาท)

รายงานกำไรสุทธิ 6.3 พันล้านบาท หลังตัดรายการพิเศษจะมีกำไรปกติงวด 1Q24 ที่ 6.0 พันล้านบาท (+60%YoY, +7%QoQ) ดีกว่าที่เราและ BB consensus คาด 27% การเติบโต YoY หนุนจากยอดขายสาขาเดิมของ 7-11 ที่เติบโต 4.9% YoY จากยอดขายกลุ่มอาหารพร้อมทานที่เติบโตดี รวมกับการเติบโตของกำไรของ CPAXT จากการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม

NER (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 7.10 บาท)

คาดว่าผลประกอบการงวด 2Q24 จะเป็นช่วงที่ดีที่สุดของปี ได้รับผลดีจากราคาขายที่เริ่มใช้ราคาที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 1Q24 ที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณขายยังคงใกล้เคียงกับ 1Q24 เพราะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งที่ทำให้ปริมาณยางออกมาน้อยกว่าที่เคยคาดไว้ ขณะที่ผลประกอบการงวด 1Q24 มีกำไรสุทธิ 454 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 44%YoY จากราคาขายที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น

Daily Strategy – บล.พาย: 15/05/67

- Advertisement -