บล.กรุงศรีฯ:

SRISAWAD CORPORATION (SAWAD TB/ SAWAD.BK)

SAWAD – รอดูการฟื้นตัว (UNRATED)

กลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน
หุ้นSAWAD
มูลค่าพื้นฐาน0.00
คำแนะนำ
  • Highlights from SET Opportunity Day

มุ่งใช้นโยบายการปล่อยสินเช่ือที่เข้มงวดมากขึ้น

กำไรสุทธิของ SAWAD ใน 3Q23 เติบโตอย่างน่าประทับใจ เป็นผลมาจากการเข้าซื้อ ‘Fast Money’ เป็น 100% และเริ่มรวมงบกำไรขาดทุนเข้ามาในงบรวมของบริษัท ขับเคลื่อนให้ให้ NII และสินเชื่อมีการเติบโตสูงก้าวกระโดด yoy ในขณะที่ NPL เพิ่มขึ้น qoq เป็น 2.73% จาก 2.64% และขึ้นมาต่อเนื่องตั้งแต่ 4Q22 ทั้งนี้ SAWAD มีการปรับใช้นโยบายสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น โดยการลด LTV ของสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ (โดยกำหนดเงินดาวน์ 10-30%) เพื่อลด NPL ลง โดยบริษัทคาดว่า NPL จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3-4% ในปี 2024F ซึ่งถือว่ายังอยู่ในระดับที่จัดการได้ และคาดว่าอัตราการขยายตัวของสินเชื่อจะชะลอลงมาอยู่ที่ประมาณ 20% ในขณะที่ผู้บริหารเชื่อว่าผลขาดทุนจากรถที่ยึดมาจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้วใน 3Q23 แต่ก็คาดว่าบริษัทจะยังคงต้องบันทึกผลขาดทุนรายการนี้ต่อไปใน 4Q23F และ 1Q24F ซึ่งหมายความว่า credit cost จะยังอยู่ในระดับสูงไปจนถึงปีหน้าที่ประมาณ 2%

ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (OCPB) เกี่ยวกับอัตราดอกเบียสัญญาเช่าซือรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมีผลตังแต่วันที่ 10 มกราคม 2023 มีการกำหนดเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อรถใหม่ที่ 10% ต่อปี (หรืออัตราคงที่เฉลียประมาณ 5.5%) สินเชื่อรถมือสองที่ 15% (หรืออัตราคงที่ 8.5%) และสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ที่ 23% (หรืออัตราคงที่ 12.5%) ดังนั้น SAWAD จึงปรับเพิ่มอัตราสินเชื่อจำนำทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์เป็น 18% จาก 15% ในเดือนกรกฎาคม 2023 เพื่อเพิ่ม NIM

  • Analysis

ราคาเป้าหมายตาม Consensus อยู่ที่ 52.00 บาท นักวิเคราะห์ 9 รายแนะนําซื้อ 5 รายแนะนําถือ และ 2 รายแนะนําขาย

เรามองลบต่อ SAWAD แม้ว่าอุปสงค์สินเชื่อของกลุ่ม Non-Bank จะแข็งแกร่งเพราะขอสินเชื่อกับธนาคารพาณิชย์ยากและเข้มงวดขึ้น, มีการใช้นโยบายสินเชื่อแบบระมัดระวังมากขึ้น, ROE สูงที่สุดในกลุ่ม (18-19%) ในขณะที่ยังสามารถปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ได้อีก แต่เนื่องจากเราคาดว่า credit cost จะอยู่ในระดับสูง และอาจจะเพิ่มขึ้นไปอีกถ้าหากคุณภาพสินทรัพย์แย่ลงไปอีก ในขณะที่คาดว่า NIM จะลดลง และอาจมีการปรับลดประมาณการกําไรลงอีก ซึ่งจะทําให้ ROE, อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล และcoverage ratio ลดลงในขณะที่ valuation อาจจะน่าสนใจน้อยลง นอกจากนี้ จากประเด็นล่าสุดเกี่ยวกับคดีฟ้องร้องที่ลูกค้าสินเชื่อจํานําโฉนดที่ดินรายหนึ่งยื่นฟ้องว่า SAWAD เรื่องการใช้หลักฐานปลอม และลูกค้าชนะที่ศาลชั้นต้น โดยบริษัทกําลังอยู่ในกระบวนการขอยื่นอุทธรณ์ ซึ่งบริษัทคาดว่าน่าจะชนะคดีในที่สุด เรามองว่าเรื่องนี้อาจจะกระทบ ESG ต่อ SAWAD

 

- Advertisement -