ตลาดหุ้นยังได้แรงหนุนจากการผ่อนคลายของสหรัฐฯ

Market Update

ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดบวก 0.46% ปัจจัยบวกยังคงมาจากความหวังว่า FED จะปรับลดดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้เพราะสหรัฐฯ รายงานจ้างงานแย่กว่าคาดการณ์ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 0.45% ท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน โดยนักลงทุนรอดูการทำข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและฮามาส

Market Outlook

วันศุกร์ที่ผ่านมาสหรัฐฯ รายงานการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 1.75 แสนราย พร้อมกับอัตราการว่างงานที่ 3.9% แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 2.38 แสนราย และ 3.8% ตามลำดับ ในขณะที่รายงาน ISM ภาคบริการที่ 49.4 แย่กว่า Bloomberg Consensus คาดไว้ที่ 52 สะท้อนถึงการอ่อนแรงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซึ่งเราได้ตั้งข้อสังเกตไว้แล้วในช่วงประชุม FED ว่าบางที FED อาจเห็นสัญญาณบางอย่างจึงทำนโยบาย QT ที่ลดลง ทั้งนี้ภายหลังจากทราบข้อมูลข้างต้น CME FED Watch ดูมั่นใจมากขึ้นว่าการปรับลดดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนกันยายน ด้วยความน่าจะเป็น 48.7% (ลด 0.25%) โดย Sector ที่ Outperform เมื่อคืนของสหรัฐฯ ได้แก่ Tech (+3%) พร้อมกับการปรับลงของ US Bond Yield ทั้งรุ่นอายุ 2 และ 10 ปี สะท้อนถึงการคลายกังวลจากดอกเบี้ยของนักลงทุน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย รวมถึงทิศทางค่าเงินบาท ส่วนภายในประเทศกระทรวงพาณิชย์รายงานเงินเฟ้อประจำเดือน เม.ย. ขยายตัว 0.2%YoY นับเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 7 เดือน สาเหตุหลักๆมาจากราคาน้ำมันเชื่อเพลิงที่ปรับสูงขึ้น และราคาสินค้าเกษตรปรับตัวขึ้นเพราะผลผลิตลดลงเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อน อย่างไรก็ตามราคาสินค้าบางประเภทปรับลง อาทิ ค่ากระแสไฟฟ้า น้ำมันดีเซล ผงซักฟอก ด้วยเงินเฟ้อที่กำลังปรับขึ้นก็เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยส่งต่อไปยังการคงดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารแห่งประเทศไทย หรืออย่างน้อยคงจนกว่าจะเห็น FED เริ่มปรับดอกเบี้ยมองเป็นบวกกับกลุ่มธนาคารพาณิชย์ ส่วนปัจจัยอื่นๆ ในสัปดาห์นี้รอติดตามผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน 1Q24 เพราะตัวเลขเศรษฐกิจไม่มีตัวเลขที่มีนัยยะสำคัญ

สัปดาห์นี้ประเมิน SET INDEX เคลื่อนไหวในกรอบ 1360 – 1400 เชิงกลยุทธ์การลงทุนมองระดับดัชนีปัจจุบันเป็นโอกาสสะสม ด้วยระดับ Valuation ที่น่าสนใจพร้อมกับปัจจัยบวกจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินของ FED และเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัวในครึ่งปีหลังเป็นปัจจัยสนับสนุนตลาดหุ้น แนะนำสะสมในกลุ่ม Domestic Play อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK KTB SCB) การเงิน (MTC SAWAD TIDLOR) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL MINT) ศูนย์การค้า (CPN) เครื่องดื่ม (TACC ICHI)

หุ้นแนะนำซื้อวันนี้

TIDLOR (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 27.00 บาท)

ยังคงคาดว่าปี 2024 จะเป็นปีที่ดีขึ้นของ TIDLOR โดยคาดว่ากำไรสุทธิจะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้น 19.1% จากที่เติบโตเพียง 4.1% ในปี 2023 หนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิขยายตัวจากสินเชื่อเติบโต และรายได้ค่าธรรมเนียมจากนายหน้าธุรกิจประกันสูงขึ้น

CPN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 89.00 บาท)

คาดกำไรสุทธิงวด 1Q24 ของ CPN อยู่ที่ 3,999 ล้านบาท ใกล้เคียงกับ 4Q23 และเพิ่มขึ้น 23% YoY ได้รับผลดีจากการรับรู้รายได้จากศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง (1 แห่งเปิดปลายปี 23 อีก 2 แห่งเปิดในช่วง 1Q24) รวมกับยอดโอนอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นกว่า 80% YoY อย่างไรก็ตาม ผลดีดังกล่าวมาชดเชยค่าใช้จ่ายในการต่อสัญญาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าที่ทำให้มีค่าใช้จ่ายเข้ามากว่า 400 ล้านบาท สำหรับแนวโน้มช่วงที่เหลือของปี คาดว่ายังเติบโตได้จากการรับรู้รายได้ศูนย์ใหม่และคอนโดที่ CPN ตั้งเป้ายอดโอนไว้กว่า 7,000 ล้านบาท (+20% YoY)

- Advertisement -