บล.คันทรี่ กรุ๊ป:

SYNEX: คาดกำไรสุทธิ 4Q21 แตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์

คงคำแนะนำ “ถือ” มูลค่าพื้นฐาน 28.40 บาท อิง 27.0x PE’22E หรือ +2S.D. ต่อค่าเฉลี่ย 10 ปี โดยเชื่อว่าภาพรวมการเติบโตที่แข็งแกร่งในปี 2022 สะท้อนผ่านราคาหุ้นไปแล้ว

  • คาดกำไรสุทธิ 4Q21 จะอยู่ท่ี 218 ล้านบาท (+12%QoQ) สูงเป็นประวัติการณ์ ขณะที่รายได้ที่สูงเป็นประวัติการณ์ท่ี 1.05 หมื่นล้านบาท (+19%QoQ) จะมีแรงหนุนมาจากยอดขายผลิตภัณฑ์ Apple รุ่นใหม่ที่แข็งแกร่ง แต่จะถูกหักลบโดยอัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ท่ีลดลงจากสัดส่วนที่สูงข้ึนของการขายมือถือ
  • การเติบโตของกำไรในปี 2022 ขับเคลื่อนจากอุปกรณ์เล่นเกมและอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตรากำไรสูง ยอดขายอุปกรณ์เล่นเกมได้แรงหนุนจากการเป็นพันธมิตรกับบริษัทรายใหญ่ท่ีมีธุรกิจเกี่ยวกับเกมอย่าง Nintendo, Sony (Playstation) และ Razer
  • SWOPMART แพลตฟอร์มตลาดสินค้ามือสองมูลค่ากว่า 5.0 หมื่นล้านบาท จะเปิดให้บริการในเดือนม.ค.2022 แต่จะยังมีส่วนแบ่งจำกัดในปีนี้

พรีวิว 4Q21

  • คาดกำไรสุทธิ 4Q21 จะอยู่ที่ 218 ล้านบาท (+26%YoY, +12%QoQ) สูงเป็นประวัติการณ์
  • คาดถึงรายได้ 4Q21 ที่ 1.05 หมื่นล้านบาท (+22%YoY, +19%QoQ) หนุนมาจากยอดขาย iPhone 13 และ Mini iPad ขนาด 10.2 นิ้วที่แข็งแกร่ง
  • ประเมินว่า GPM จะลดลงเหลือ 4.2% (-0.9pptsQoQ) จากสัดส่วนที่สูงขึ้นของการขายมือถือ ซึ่งมีอัตรากำไรต่ำเป็นประวัติการณ์

ภาพรวมตั้งแต่ปี 2022

  • การเติบโตของกำไรในปี 2022 ขับเคลื่อนจากอุปกรณ์เล่นเกม และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอัตรากำไรสูง
  • SWOPMART จะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนม.ค. 2022 เพื่อรุกตลาดสินค้า IT มือสองที่มีมูลค่ากว่า 5.0 หมื่นล้านบาท
  • สถานการณ์ด้านไมโครชิปจะไม่รุนแรง ซึ่งปัจจุบันถือว่าดีขึ้นอย่างเป็นลำดับ บวกกับมีอุปสงค์ที่แข็งแกร่งต่อเนื่อง

Revenue Breakdown

รายได้ของ SYNEX จากการจำหน่ายโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตคิดเป็น 30% ของรายได้รวมผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้จะรวมถึงอุปกรณ์การสื่อสารและสมาร์ทโฟนที่รองรับระบบปฏิบัติการ Android และ iOS

กลุ่มผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ชิ้นส่วน (CPG) จะครอบคลุมชิ้นส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เช่น motherboard,  harddisk, CPU, DRAM, VGA และ optical drive นอกจากนี้ยังมีรายได้จากกลุ่มชุดคอมพิวเตอร์ประกอบเสร็จ (SPG) ซึ่งจะรวมถึง PC และโน๊ตบุ๊ค โดยทั้งธุรกิจ CPG และ SPG มีสัดส่วนรวมกันอยู่ที่ 32% ของรายได้รวมในปี 2020

กลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กรและระบบคลาวน์คิดเป็น 11% ของรายได้รวมในปี 2020 ส่วนรายได้ที่เหลือจะมาจากผลิตภัณฑ์จำพวกซ่อมบำรุงและอินเทอร์แห่งสรรพสิ่ง (IoT)

- Advertisement -